KBANK จับมือ ธ.พันธมิตรในอินเดีย บริการโอนเงินข้ามปท.ได้เงินในวันเดียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 14, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดเผยว่า ธนาคารได้เพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าที่มีธุรกรรมกับอินเดีย ด้วยการออกบริการโอนเงินไปอินเดียได้เงินในวันเดียวกัน (India Same Day) ได้เป็นธนาคารแรกในประเทศไทย

บริการโอนเงินไปอินเดียได้เงินในวันเดียวกันจะอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าทั้งกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการโอนเงินเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการแก่คู่ค้าในอินเดีย หรือชาวอินเดียที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยต้องการโอนเงินรายได้กลับไปให้ครอบครัว รวมทั้งผู้ปกครองที่ต้องการโอนเงินให้บุตรหลานที่กำลังศึกษาอยู่ที่อินเดีย

ทั้งนี้ บริการดังกล่าวจะทำให้ผู้รับเงินปลายทางมั่นใจได้ว่าจะได้รับเงินรวดเร็วมากขึ้น โดยหากลูกค้ามาทำรายการโอนเงินก่อน 15.00 น. สาขาของธนาคารปลายทางในอินเดียจะได้รับเงินภายในวันเดียวกัน โดยหากทำไม่ได้ตามเวลาที่กำหนด ธนาคารยินดีคืนเงินค่าธรรมเนียมการโอนให้ลูกค้าทันที

นอกจากนี้ ยังจะช่วยให้ลูกค้าสามารถบริหารสภาพคล่องของตนเองได้ดีขึ้น เนื่องจากไม่ต้องสำรองเงินเพื่อโอนเงินไปก่อนล่วงหน้าหลายวัน จึงมีความยืดหยุ่นเรื่องเวลามากขึ้น และสามารถตอบสนองผู้ที่ต้องการโอนเงินด่วนไปยังอินเดียได้ ซึ่งนับเป็นธนาคารแรกและธนาคารเดียวของไทยที่รับประกันการโอนเงินไปยังอินเดียได้เงินภายในวันเดียวกัน โดยคาดว่าจะช่วยให้ปริมาณการโอนเงินไปอินเดียของธนาคารเพิ่มขึ้น 20% ต่อปี จากก่อนหน้านี้ ที่ธนาคารได้ออกบริการโอนเงินไปจีนและออสเตรเลียได้เงินในวันเดียวกันไปก่อนหน้าและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจนมีปริมาณการโอนเงินเพิ่มขึ้น 15-30%

ปัจจุบัน อินเดียเป็นประเทศเป้าหมายที่สำคัญและน่าสนใจที่สุดแห่งหนึ่งของไทย เนื่องจากมีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจสูง ตลาดการบริโภคมีขนาดใหญ่จากจำนวนประชากรที่มีถึง 1.2 พันล้านคน และเป็นประเทศที่มีอำนาจการซื้อสูงเป็นอันดับที่สี่ของโลก ในจำนวนนี้เป็นผู้บริโภคกำลังซื้อปานกลาง-สูงมากกว่า 300 ล้านคน หรือราว 1 ใน 4 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ในขณะที่การใช้จ่ายเพื่อการบริโภคภาคเอกชนของอินเดียมีสัดส่วนสูงถึง 58% ของจีดีพี ซึ่งสูงกว่าการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคภาคเอกชนของจีนที่มีสัดส่วนราว 35% ของจีดีพี

จากข้อตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดียเมื่อปี 2547 ส่งผลให้มูลค่าการค้าไทยกับอินเดียขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้ามาโดยตลอด สำหรับอุตสาหกรรมหลักที่ไทยนำเข้าจากอินเดีย ได้แก่ อัญมณีและเครื่องประดับ อย่างไรก็ตามนำเข้าของประเทศไทยจากอินเดียยังมีอุปสรรคในเรื่องของการโอนเงิน เนื่องจากความกว้างใหญ่ทางภูมิศาสตร์ของประเทศอินเดียที่มีการแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 28 รัฐ โอกาสที่ผู้ประกอบการจะทราบเวลาแน่นอนที่เงินโอนจะถึงผู้รับปลายทางเป็นเรื่องยากและสร้างความไม่แน่ใจให้กับคู่ค้าในอินเดียได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ