ตลท.จี้บอร์ด MCOT อย่าถ่วงจัดประชุมวิสามัญผถห.พิจารณาถอดถอนยกชุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 17, 2011 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า จากการที่ คณะกรรมการ บมจ.อสมท.(MCOT) มีมติให้เลื่อนจัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นตามคำร้องขอของผู้ถือหุ้นนั้น เนื่องจากการเรียกให้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในครั้งนี้เป็นการร้องขอโดยผู้ถือหุ้นซึ่งใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติบริษัทมหาชน จำกัด พ.ศ. 2535 มาตรา 100 ที่กำหนดให้คณะกรรมการบริษัทต้องจัดให้มีการประชุมผู้ถือหุ้นภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันได้รับหนังสือจากผู้ถือหุ้น โดยผู้ถือหุ้นได้ร้องขอให้กำหนดวาระการประชุมที่สำคัญในการบริหารกิจการรวมทั้งมีวาระเพื่อพิจารณาการถอดถอนกรรมการบริษัททุกราย ซี่งเป็นวาระที่คณะกรรมการบริษัทอาจมีส่วนได้เสียในผลของการพิจารณาดังกล่าว

รวมทั้ง ตลท.ได้รับการร้องเรียนจากผู้ถือหุ้นของบริษัทที่ร้องขอให้มีการจัดประชุมดังกล่าวว่า MCOT ไม่มีเหตุอันควรตามกฎหมายที่จะเลื่อนการประชุมผู้ถือหุ้นออกไปและผู้ถือหุ้นอาจได้รับความเสียหายจากการเลื่อนวันประชุมดังกล่าว รวมทั้งยืนยันความจำเป็นในการให้ MCOT จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นตามกำหนดการเดิมในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2554 เพื่อการพิจารณาสถานะการดำเนินงานของบริษัทจากการกำกับดูแลของคณะกรรมการชุดปัจจุบันและความเหมาะสมที่จะให้คณะกรรมการ MCOT ชุดปัจจุบันดำรงตำแหน่งต่อไปเพื่อป้องกันการดำเนินการที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อสถานะการเงินและการดำเนินงานของบริษัท

ตลท.จึงขอให้คณะกรรมการบริษัทพิจารณาเร่งดำเนินการจัดประชุมผู้ถือหุ้นดังกล่าวให้เป็นไปตามกรอบกำหนดของกฎหมาย โดยการพิจารณาหรือการเปลี่ยนแปลงใดๆ ต้องดำเนินการอย่างมีความเป็นกลางโดยยึดประโยชน์ของผู้ถือหุ้นของบริษัทเป็นหลักและเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลที่ดีของบริษัทจดทะเบียน

ทั้งนี้ ตลท.ขอให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปโปรดศึกษาและติดตามข้อมูลที่บริษัทเผยแพร่อย่างใกล้ชิดเพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนและใช้สิทธิในฐานะผู้ถือหุ้นของบริษัทต่อไป

อนึ่ง คณะกรรมการ MCOT เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2554 ได้มีมติให้จัดการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นตามคำร้องขอของผู้ถือหุ้นในวันที่ 25 พฤศจิกายน 2554 ต่อมาที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2554 ได้มีมติเลื่อนการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นดังกล่าวจากวันที่ 25 พฤศจิกายน 2554 ไปเป็นวันที่ 9 ธันวาคม 2554 เนื่องจากคณะกรรมการบริษัทเห็นว่าสถานการณ์อุทกภัยอาจส่งผลให้การจัดส่งเอกสารการประชุมล่าช้าหรือไม่เป็นไปตามกำหนด รวมทั้งที่ทำการบริษัทซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมมีความเสี่ยงที่จะประสบอุทกภัย ดังนั้นเพื่อให้ผู้ถือหุ้นได้รับเอกสารการประชุมอย่างไม่ขาดตกบกพร่องและสามารถเดินทางเข้าร่วมประชุมได้จึงมีมติให้เลื่อนการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นออกไปดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ