PRO ชี้เหตุผู้สอบบัญชีไม่เชื่อมั่นงบฯจากธุรกิจฝังกลบขยะยังเปิดไม่ได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 30, 2011 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกรียงไกร เลิศศิริสัมพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการ-บัญชีการเงิน บมจ. โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) (PRO) เปิดเผยว่า ตามที่บริษัทได้นำเสนองบการเงินสำหรับไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2554 ต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ไปแล้วนั้น โดยผู้สอบบัญชีมิได้แสดงความเชื่อมั่นต่องบการเงินของบริษัทฯ โดยมาจากการจำกัดขอบเขตของสถานการณ์ ที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานต่อเนื่องของบริษัทฯ ที่มีนัยสำคัญอยู่ในระดับสูง โดยระบุข้อความไว้ในหน้ารายงานซึ่งมีประเด็นสำคัญดังนี้

1. คดีความฟ้องร้องเกี่ยวกับการให้บริการในธุรกิจหลักหลุมฝังกลบขยะ

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 20.1 เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2553 บริษัทได้มีข้อโต้แย้งกับคู่ความเดิมในชั้นบังคับคดี ปรากฏคดีตามหมายเลขแดงเลขที่ 1325/2549 ของศาลจังหวัดสระแก้ว เกี่ยวกับการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขบ่อขยะ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2554 ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้บริษัทเข้าดำเนินการตามคำสั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมและห้ามไม่ให้ฝ่ายโจทก์เข้าขัดขวางในการปฏิบัติตามคำสั่งกรมโรงงานอุตสาหกรรม

และเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2554 กรมโรงานอุตสาหกรรมพิจารณาอนุมัติขยายเวลาในการปรับปรงแก้ไขโรงงานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 13 พฤษภาคม 2554 และเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2554 บริษัทได้ขอขยายระยะเวลาปรับปรุงออกไปอีกจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2554 เนื่องจากการดำเนินงานนี้มีปัญหาในพื้นที่ และเทคนิคค่อนข้างมาก จึงไม่แล้วเสร็จในวันที่ 13 พฤษภาคม 2554 อย่างไรก็ดีปัจจุบัน บริษัทยังคงไม่สามารถปรับปรุงแก้ไขโรงงานให้เสร็จ ซึ่งทางกรมโรงงานอนุมัติขยายระยะเวลาในการปรับปรุงแก้ไขโรงงานให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มกราคม 2555

ตอบ ประเด็นการแก้ไขปัญหาที่ศูนย์บริการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นสถานที่ให้บริการหลุมฝังกลบหลักของบริษัทฯ ขอชี้แจงเพิ่มเติมจากการชี้แจงในไตรมาส 2/2554 โดยบริษัทฯ ขอขยายระยะเวลาเพิ่มเติม ตามหนังสือลงวันที่ 29 กรกฏาคม 2554 โดยขอขยายระยะเวลาการปรับปรุงแก้ไขในประเด็นที่ยังไม่แล้วเสร็จจำนวน 2 ข้อ จากทั้งหมด 5 ข้อ โดยแต่ละข้อมีความคืบหน้าดังนี้

การปรับปรุงคุณภาพน้ำใต้ดิน ได้มีการเจาะน้ำใต้ดินเพื่อนำไปตรวจวัดคุณภาพจากห้อง Lab ของบริษัทฯ และห้อง Lab ของสถาบันการศึกษาของรัฐแห่งหนึ่ง ผลที่ได้มีค่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน แต่เกินจากค่าตามรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งบริษัทฯ อยู่ระหว่างการทำหนังสือชี้แจงต่อกรมโรงงานอุตสาหกรรม

การจัดการกากอุตสาหกรรมที่เก็บไว้ที่สำนักงานกูบหลวงให้เรียบร้อย ซึ่งเป็นเรื่องที่ติดปัญหาเนื่องจากการแก้ไขจะแล้วเสร็จได้นั้นอยู่กับการอนุญาตให้บริษัทฯ เข้าไปปฏิบัติงานหรือก่อสร้างหลุมฝังกลบใหม่ ภายในพื้นที่ ซึ่งในการดำเนินการติดปัญหาที่ต้องมีการเจรจากับคู่ความและผ่านความเห็นชอบจากศาลจังหวัดสระแก้วก่อนซึ่งได้ดำเนินการเจรจาเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 25 กรกฏาคม 2554 โดยขอขยายระยะเวลาในการปิดคลุมหลุมฝังกลบเดิมให้แล้วเสร็จภายใน 18 เดือน และขอเปิดหลุมฝังกลบใหม่ทันที โดยชาวบ้านไม่คัดค้านแต่การเปิดหลุมฝังกลบใหม่ให้เป็นไปตามการอนุมัติของกรมโรงงานอุตสาหกรรม

ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาแบบการก่อสร้างและการพิจารณาถึงคุณภาพน้ำใต้ดินจากกรมโรงงานเท่านั้น ซึ่งอาจจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการพิจารณาและตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าจะได้รับการพิจารณาอนุมติ เพื่อทำให้สามารถกลับมาเปิดการให้บริการได้ตามปกติภายในเวลาไม่นาน

2. การถูกระงับใช้วงเงินเบิกเกินบัญชีธนาคารและการผิดนัดชำระหนี้กับธนาคารพาณิชย์

ตามที่กล่าวไว้ในหมายเหตุประกอบงบการเงินข้อ 11 และ 12 บริษัทและบริษัทย่อยได้ถูกระงับการใช้วงเงินเบิกเกินบัญชีธนาคารและมีการผิดนัดชำระหนี้กับธนาคารพาณิชย์ซึ่งบริษัทและบริษัทย่อยได้บันทึกดอกเบี้ยจ่ายด้วยอัตรา ผิดนัดในอัตราร้อยละ 15 ต่อปี ปัจจัยดังกล่าวเป็นเหตุให้สงสัยอย่างมากเกี่ยวกับความสามารถในการดำเนินงานต่อเนื่องของบริษัทและบริษัทย่อย งบการเงินนี้ได้จัดทำขึ้นตามสมมติฐานว่าบริษัทและบริษัทย่อยจะดำเนินงานต่อเนื่อง ดังนั้นจึงไม่ได้ปรับปรุงมูลค่าสินทรัพย์ในราคาที่อาจขายได้และไม่ได้ปรับปรุงหนี้สินตามจำนวนที่จะต้องชำระตลอดจนไม่ได้จัดประเภทรายการใหม่ซึ่งอาจจำเป็นในกรณีที่บริษัทและบริษัทย่อยไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้"

ตอบ สำหรับประเด็นเรื่องของการยกเลิกวงเงินกู้ยืมระยะสั้นจากสถาบันการเงิน บริษัทฯ ขอชี้แจงว่าการยกเลิกวงเงินเป็นเรื่องที่ทางเจ้าหนี้ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนภายในหรือขั้นตอนทางกฏหมายของเจ้าหนี้ โดยการเจรจาจำเป็นต้องใช้ระยะเวลา ประกอบกับการที่จะสามารถชำระหนี้ได้นั้น เจ้าหนี้จำเป็นต้องพิจารณาถึงกระแสเงินสดที่จะรับเข้ามาในอนาคต ซึ่งติดปัญหาที่ปัจจุบันโรงงานอุตสาหกรรมยังไม่อนุมัติให้บริษัทฯ กลับมาให้บริการได้ตามปกติ แต่บริษัทก็มีการส่งตัวแทนเข้าเจรจากับเจ้าหนี้อย่างต่อเนื่อง โดยในเดือนธันวาคม 2554 มีการนัดเข้าเจรจาอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคาดว่ามีความคืบหน้าเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ