ตลท.ประกาศ THLเข้าข่ายปรับปรุงการดำเนินงานระยะ1 ส่วนผู้ถือหุ้นต่ำศูนย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 8, 2011 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่ จากการที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้แจ้งให้ บมจ. ทุ่งคาฮาเบอร์(THL)แก้ไขงบการเงินประจำปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2553 โดยกำหนดให้บันทึกประมาณการค่าเสียหายที่คู่สัญญาเรียกร้องจากการไม่ปฏิบัติตามสัญญาส่งมอบทองคำ ต่อมา THL ได้นำส่งงบการเงินประจำปี 2553 ฉบับแก้ไข ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีมายังตลาดหลักทรัพย์ พบว่า THL เข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงาน เนื่องจากส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าต่ำกว่าศูนย์

ดังนั้น เพื่อให้เป็นไปตามความในข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์ดังกล่าวข้างต้น ตลท.จึงดำเนินการ (1) ประกาศว่าหลักทรัพย์ของ THL เข้าข่ายต้องปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงานระยะที่ 1 (NC ระยะที่ 1) พร้อมทั้งขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance) ตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2554 และยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ THL

(2) ห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์จนครบ 30 วันนับจากวันประกาศ หรือจนถึงวันที่ 7 มกราคม 2555 ทั้งนี้เพื่อให้ผู้บริหารของบริษัทมีเวลาที่จะพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเลือกทางเลือกที่เหมาะสมและเป็นประโยชน์ที่สุดแก่บริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท

(3) ให้ THL แจ้งมาภายในวันที่ 7 มกราคม 2555 เพื่อเผยแพร่แก่ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนถึงทางเลือกว่าบริษัทจะทำแผนฟื้นฟูกิจการเสนอผู้ถือหุ้นหรือจะฟื้นฟูกิจการตามพระราชบัญญัติล้มละลาย หรือจะขอเพิกถอนโดยสมัครใจ หรือเลือกทางเลือกอื่นใดที่เป็นประโยชน์ต่อบริษัท ตลอดจนกำหนดเวลาดำเนินการในทางเลือกดังกล่าว

(4) อนุญาตให้หลักทรัพย์ของ THL ซื้อหรือขายเป็นเวลา 30 วันหลังจากบริษัทแจ้งข้อมูลครบถ้วนและชัดเจน รวมทั้งนำส่งงบการเงินไตรมาสที่ 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2554 และงบการเงินไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2554 ภายในกำหนดเวลาวันที่ 30 ธันวาคม 2554 ตามที่บริษัทได้แจ้งไว้แล้ว เพื่อให้ผู้ถือหุ้นมีโอกาสซื้อหรือขายหลักทรัพย์ได้อีกระยะหนึ่งก่อนที่จะสั่งห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ในระหว่างการปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงาน

ในกรณีที่ครบกำหนด 30 วันดังกล่าว บริษัทยังไม่แจ้งการตัดสินใจ ตลท.ก็จะยังคงขึ้นเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ของบริษัทต่อไปจนกว่าจะแจ้งผลการตัดสินใจดังกล่าว

(5) ห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ THL ภายหลังจากที่ได้ดำเนินการตามข้อ 4 จนกว่าบริษัทจะสามารถดำเนินการปรับปรุงแก้ไขฐานะการเงินและการดำเนินงานให้เป็นไปตามข้อกำหนดของตลาดหลักทรัพย์แล้ว

(6) ตลท.จะให้เวลาบริษัทในการปรับปรุงฐานะการเงินและการดำเนินงานเป็นเวลา 3 ปี กำหนดเป็น 3 ระยะ แต่ละระยะมีเวลา 1 ปี และจะประกาศรายชื่อทุกระยะ ได้แก่ NC ระยะที่ 1, NC ระยะที่ 2 และNC ระยะที่ 3 โดยบริษัทอาจขอขยายระยะเวลาได้ 1 ครั้ง เป็นระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี (รวมระยะเวลาทั้งหมดไม่เกิน 4 ปี) หากบริษัทไม่สามารถดำเนินการให้มีคุณสมบัติพ้นเหตุเพิกถอนภายในระยะเวลาที่กำหนดได้ ตลท.จะพิจารณาเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทต่อไป

ทั้งนี้ งบการเงินไตรมาสที่ 1 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2554 ผู้สอบบัญชีแสดงความเห็นว่า งบการเงินดังกล่าวไม่ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป เนื่องจาก บริษัทย่อย (บริษัท ทุ่งคำ จำกัด) ไม่ได้บันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการที่เจ้าหนี้ธนาคารต่างประเทศได้แจ้งยกเลิกสัญญาส่งออกทองคำก่อนกำหนดและเรียกเก็บค่าความเสียหายตามสัญญาฯ จำนวน 836 ล้านบาทในงบการเงินดังกล่าว

ก.ล.ต.แจ้งให้ THL จัดให้มีการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) โดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และสังกัดสำนักงานสอบบัญชีหนึ่งในสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่ (big 4)ในประเด็นที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการและระบบควบคุมภายในความเหมาะสมของการทำรายการระหว่างกันกับบุคคลที่เกี่ยวข้องและการควบคุมดูแลทรัพย์สินของบริษัท โดยให้นำส่งภายในวันที่ 9 ธันวาคม 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ