CPF เผยเพิ่มทุนบ.ย่อยปรับโครงสร้างเงินลงทุนในกลุ่ม-ขายหุ้น 3 บ.ย่อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 15, 2011 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร(CPF) แจ้งเกี่ยวกับการเพิ่มทุนและลดทุนของบริษัทย่อย การขายเงินลงทุนในบริษัทย่อยและบริษัทร่วม และ การเลิกบริษัทย่อย ดังนี้

บริษัท CPF Investment Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทางตรงในสัดส่วนร้อยละ 100 ได้เพิ่มทุนจาก 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,565 ล้านบาท เป็น 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 21,903 ล้านบาท เพื่อรองรับการปรับโครงสร้างเงินลงทุนในบริษัทย่อยต่างประเทศภายในกลุ่ม CPF

Charoen Pokphand Foods (Overseas) LLC. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 99.99 ซึ่งดำเนินธุรกิจผลิตอาหารสัตว์และเลี้ยงสัตว์ ได้ลดทุนจาก 1,560 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 1,763 ล้านบาท เป็น 1,199 ล้านรูเบิล หรือประมาณ 1,355 ล้านบาท เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายในประเทศรัสเซีย

นอกจากนี้ CPF จะจำหน่ายเงินลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทย่อย 3 แห่งให้แก่นายวรวิทย์ เจนธนากุล ซึ่งมิได้มีความสัมพันธ์ใดๆกับผู้ขายนั้น ได้แก่ บริษัท ฟาร์มกรุงเทพ จำกัด มูลค่าการซื้อขาย 99.7 ล้านบาท , บริษัท ยูนิเวอร์แซล ฟู้ด แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด มูลค่า 1.8 ล้านบาท และ บริษัท ที.เอส.วัฒนา จำกัด มูลค่า 9 ล้านบาท รวมมูลค่า 110.5 ล้านบาท โดยเป็นราคาที่ต่อรองกันอย่างเป็นอิสระระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย

ทั้งนี้ เนื่องจาก CPF ไม่มีนโยบายที่จะดำเนินธุรกิจในเชิงพาณิชย์ภายใต้บริษัททั้ง 3 แห่งข้างต้นอีกต่อไป โดยการขายเงินลงทุนดังกล่าวไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของ CPF และบริษัทย่อยแต่อย่างใด

CPF ได้ยกเลิกบริษัทย่อยในประเทศอังกฤษ จำนวน 6 บริษัท ซึ่งเป็ฯบริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF (ถือหุ้นทางตรงโดย CP Foods (UK) Limited ในสัดส่วนร้อยละ 100) จะดำเนินการจดทะเบียนเลิกบริษัท เนื่องจากฝ่ายบริหารไม่มีนโยบายที่จะดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ภายใต้บริษัทย่อยเหล่านี้อีกต่อไป ทั้งนี้การเลิกบริษัทย่อยจำนวน 6 บริษัทดังกล่วไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อการดำเนินงานของ CPF และบริษัทย่อยแต่อย่างใด

บริษัทย่อยดังกล่าวได้แก่ 1) Fusion Haddenham Limited 2) Fusion Haverhill Limited 3) Fusion Lidgate Limited 4) Fusion Saxham Limited 5) Fusion Stowmarket Limited 6) Fusion Swaffham Limited


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ