CHOW เริ่มเทรดใน mai 21 ธ.ค. หลังระดมทุนผ่าน IPO 600 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 19, 2011 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า บมจ. เชาว์ สตีล อินดัสทรี้ (CHOW) จะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai เป็นลำดับที่ 7 ของปีนี้ โดยเริ่มซื้อขาย 21 ธ.ค.นี้เป็นต้นไป

CHOW ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เหล็กแท่งยาว ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับนำไปผลิตเหล็กเส้นกลมและเหล็กข้ออ้อย ซึ่งเป็นวัสดุก่อสร้างหลักในอุตสาหกรรมการก่อสร้างทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โดยมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 800 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 600 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท บริษัทได้ระดมทุน 600 ล้านบาท

โดยการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น เมื่อ 13 — 15 ธ.ค.54 ที่ผ่านมา ในราคาหุ้นละ 3.00 บาท โดยมีบริษัท ทริปเปิ้ล เอ พลัส แอดไวเซอรี่ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

"อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการก่อสร้างเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่จะมีโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มขึ้นหลังวิกฤตอุทกภัย เนื่องจากจะมีการฟื้นฟูและซ่อมบำรุงระบบโครงสร้างพื้นฐาน ถนน ที่พักอาศัย และสถานประกอบการเป็นจำนวนมาก จึงนับเป็นทางเลือกการลงทุนหนึ่งสำหรับผู้ลงทุนในภาวะเช่นนี้" นายชนิตรกล่าว

นายอนาวิล จิรธรรมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHOW ถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเหล็กขั้นกลางรายแรกที่เข้าจดทะเบียน การระดมทุนผ่านตลาดทุนในครั้งนี้จะส่งผลให้ CHOW มีศักยภาพในการแข่งขันสูงขึ้น โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน เพื่อรองรับความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้นและทดแทนการนำเข้าเหล็กดังกล่าวจากต่างประเทศ

ตามข้อมูลตามที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน ราคา IPO CHOW มีอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) 11.91 เท่า โดยคำนวณมาจากกำไรสุทธิ 4 ไตรมาสที่ผ่านมา หรือคิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.25 บาท บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลของงบการเงินเฉพาะและสำรองตามกฎหมาย และเงินสะสมอื่น ๆ ตามที่บริษัทกำหนด ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CHOW 3 ราย หลัง IPO ได้แก่ กลุ่มจิรธรรมศิริ ถือหุ้น 63.38 % กลุ่มหาญสวัสดิ์ ถือหุ้น 4.25 % นางกมลรัตน์ จิตรประดับศิลป์ถือหุ้น 2.81 %


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ