KBANK ร่วมมือด้านธุรกิจ-การเงิน ธ.พัฒนาแห่งชาติจีน ช่วยเสริมศักยภาพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 22, 2011 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) ปิดเผยว่า ธนาคารได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับนายหลี่ จี๋ผิง รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งชาติจีน(China Development Bank)หรือ CDB เพื่อความร่วมมือด้านธุรกิจและการเงินระหว่างกัน

ทั้งนี้ ธนาคารซีดีบีจะให้การสนับสนุนวงเงินสำรองมูลค่ากว่า 1,500 ล้านหยวน หรือ 7,500 ล้านบาท แก่ธนาคารกสิกรไทย สาขาเซินเจิ้น ขณะที่ธนาคารกสิกรไทยก็จะให้การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อสำรองในจำนวนที่ใกล้เคียงกันแก่ธนาคารซีดีบี เพื่อรองรับการขยายธุรกิจในประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือทางธุรกิจด้านอื่น ๆ ประกอบด้วย ความร่วมมือในการให้สินเชื่อร่วม (Syndicate Loan) แก่โครงการขนาดใหญ่ การก่อสร้างพื้นฐาน และสาธารณูปโภคต่าง ๆ ให้กับนักลงทุนในประเทศไทย การแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ ประสบการณ์ในการทำวิจัย และนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการบริหารธุรกิจที่เป็นประโยชน์ต่อกัน รวมถึงการพัฒนาทักษะและฝึกอบรมพนักงานเพื่อเสริมศักยภาพบุคคลากรระหว่างสองธนาคาร ซึ่งถือเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งทางด้านการเงินและเสริมสร้างพันธมิตรในอนาคต

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งชาติจีน ถือเป็นธนาคารขนาดใหญ่เชิงนโยบายในการพัฒนาประเทศของสาธารณรัฐประชาชนจีนให้กับโครงการขนาดใหญ่ที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน การคมนาคม และระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานหลายแห่งในจีน เช่น การก่อสร้างสนามบินแห่งชาติเซี่ยงไฮ้ พูตง (Shanghai Pudong) การสร้างเส้นทางน้ำจากภาคใต้สู่ภาคเหนือ โครงการรถไฟความเร็วสูงจากเซี่ยงไฮ้-เฉินตู

และเป็นธนาคารเดียวของจีนที่เป็นสมาชิกใน China-Asean Inter-Bank Association ร่วมกับธนาคาร 10 แห่งจาก 10 ประเทศอาเซียน รวมถึงธนาคารกสิกรไทยในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านการเงินและการพัฒนาโครงสร้างสาธารณูปโภคระหว่างประเทศจีนและอาเซียน มีสำนักงานสาขาในต่างประเทศหลายแห่ง ทั้งยังให้การสนับสนุนสินเชื่อสกุลเงินตราต่างประเทศ (Foreign Exchange Loan) ในพื้นที่เขตกว่างซีจ้วงและอาเซียนรวม 32,600 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ ธนาคารซีดีบีมองว่าการค้าและการลงทุนระหว่างนักธุรกิจไทยและจีนมีเพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งความร่วมมือระหว่างทั้งสองธนาคารจะสามารถสนับสนุนด้านการเงินในการเพิ่มความคล่องตัวให้กับโครงการยักษ์ใหญ่ที่กำลังจะเกิดในอนาคตได้เป็นอย่างดี และด้วยภาคเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องของไทย ความร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ จะสามารถให้บริการที่สอดคล้องกับการขยายตัวของธุรกิจและการลงทุนในประเทศไทยได้ โดยจะสร้างความแข็งแกร่งและสภาพคล่องด้านการลงทุนให้แก่นักลงทุนในประเทศไทยและจีน รวมถึงกระชับความสัมพันธ์อันดีให้เจริญก้าวหน้าต่อไปในอนาคต

ส่วนธนาคารกสิกรไทยมีสาขาในประเทศจำนวนมากกว่า 810 สาขา มีสาขาและสำนักงานตัวแทนในต่างประเทศ 8 แห่ง การให้สินเชื่อในประเทศจีนในปี 2554 เติบโตเกือบ 300% อีกทั้งในปี 2555 ธนาคารมีแผนเปิดสาขาที่ 2 และ 3 ในจีนเพิ่มขึ้น และเตรียมยกฐานะเป็นธนาคารพาณิชย์ต่างชาติท้องถิ่นในประเทศจีน ภายในปี 2556 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ