CPF ส่งบ.ย่อยเข้าซื้อกิจการ Makin Jernih ในมาเลเซีย มูลค่า 640 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 30, 2011 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) แจ้งว่า Charoen Pokphand Foods (Malasia) Sdn.Bhd. (CPFM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นทางอ้อม 99.99% จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน Makin Jernih Sdn.Bhd. (MJSB) ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศมาเลเซีย โดยจะดำเนินการภายในไตรมาส 1/55 ภายหลังเงื่อนไขบังคับสำเร็จ CPFM จะเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นกับ MKB Berhad เพื่อซื้อหุ้น จำนวน 33 ล้านหุ้น ราคารวมทั้งสิ้น 64 ล้านมาเลเซียริงกิต หรือประมาณ 640 ล้านบาท

สำหรับ MJSB ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนในหุ้นของบริษัทอื่น (Holding Company) จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในประเทศมาเลเซียเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.44 ปัจจุบันมีสัดส่วนการลงทุน 100% ใน 3 บริษัท ได้แก่ Chau Yang Farming Sdn.Bhd ประกอบธุรกจิหลักด้านการทำฟาร์มเลี้ยงสุกรขุน โดยมีใบอนุญาตทำฟาร์มเลี้ยงสุกร จำนวน 3,200 แม่,

บริษัท Tip Top Meat. Sdn. Bhd. ประกอบธุรกิจโรงชำแหละสุกร มีกำลังการผลิต 3,500 ตัว/วัน และ บริษัท AA Meat Shop Sdn.Bhd. ประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกจำหน่ายเนื้อสุกรและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง ณ วันที่ 30 ก.ย.54 มีร้านค้ารวม 15 ร้าน ดังนั้น การลงทุนครั้งนี้ทำให้ MJSB และบริษัทย่อยอีก 3 แห่งของ MJSB มีสถานะเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF

คณะกรรมการ CPF เห็นว่าการทำรายการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทและผู้ถือหุ้น เนื่องจากเป็นโอกาสให้บริษัทขยายธุรกิจสุกรครบวงจรในประเทศมาเลเซียได้ทันที นอกจากนี้โรงชำแหละสุกรดังกล่าวใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ได้มาตรฐาน รวมทั้งเป็นของเอกชนเพียงแห่งเดียวที่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการของมาเลเซีย ซึ่งในอนาคต CPFM มีโอกาสที่จะส่งเนื้อสุกรไปยังประเทศสิงคโปร์อีกช่องทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ