TOP เผย บ.ย่อยลงทุนในธุรกิจเดินเรือ-บริหารกองเรือ-ตั้ง Business Trust

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 12, 2012 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออยล์(TOP)เปิดเผยว่า บริษัท ไทยออยล์มารีน จำกัด (TM) ซึ่ง TOP ถือหุ้นร้อยละ 100 ได้ดำเนินการลงทุนในกิจการต่างๆ ได้แก่ เข้าร่วมทุนกับบริษัท มาร์ซัน จำกัด (Marsun) เพื่อจัดตั้งบริษัท ท๊อป มาริไทม์ เซอร์วิส จำกัด (TMS) โดยมีวัตถุประสงค์ในการลงทุนเพื่อให้บริการเดินเรือรับส่งลูกเรือ และ/หรือ ขนส่งสัมภาระระหว่างแท่นขุดเจาะในอ่าวไทย (Crew and Utility Boat) หรือ การขนส่งทางทะเลในลักษณะอื่นที่เกี่ยวข้องในอ่าวไทย โดย TM จะลงทุนในสัดส่วนร้อยละ 55 ของจำนวนหุ้นทั้งหมด หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 49,500,000 บาท

ทั้งนี้ TMS มีทุนจดทะเบียน 90,000,000 บาท แบ่งเป็น 900,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท บัดนี้ TM ได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Marsun ถือหุ้นโดยกลุ่มตระกูลจงวิศาล ดำเนินธุรกิจต่อเรือและซ่อมเรือให้ลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนมากว่า 30 ปี และเป็นอู่ต่อเรืออลูมิเนียมหลักของประเทศ รวมถึงเรือขนส่งเจ้าหน้าที่และสัมภาระ นอกจากนี้ ยังให้บริการด้านการซ่อมบำรุงและอะไหล่เรือ โดยเฉพาะในเหตุการณ์วิกฤต นอกจากนั้น TM ยังเข้าลงทุนซื้อหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 33.3 ของบริษัท Thome Ship Management (Thailand) (Thome-Thailand) จำกัด โดยเป็นการซื้อหุ้นสามัญเดิมจำนวน 10,000 หุ้น คิดเป็นเงินลงทุนจำนวน 1,000,000 บาท (หนึ่งล้านบาทถ้วน) จากกลุ่มผู้ถือหุ้นปัจจุบันของ “Thome-Thailand"กล่าวคือ บริษัท นทลิน จำกัด และ Thome Singapore ทั้งนี้ การดำเนินการโอนหุ้นดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Thome-Thailand" ถือหุ้นโดยบริษัท นทลิน จำกัด และ Thome Singapore มีทุนจดทะเบียนจำนวน 3,000,000 บาท หรือ 30,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 100 บาท ดำเนินธุรกิจให้บริการทางด้านการบริหารจัดการเรือและพัฒนากองเรือในระดับสากล รวมทั้งเป็นบริษัทที่ให้บริการเป็นที่ปรึกษาและพัฒนาบุคคลากรด้านปฏิบัติการ ด้านเทคนิค และด้านคุณภาพในธุรกิจขนส่งทางเรือ

อีกทั้ง เข้าร่วมทุนกับบริษัท นทลิน จำกัด นทลิน ในสัดส่วนการลงทุนบริษัทละ 50,000 เหรียญสิงคโปร์ ในการจัดตั้งกองทุนธุรกิจ (Business Trust) ในนาม TOP-NTL Shipping Trust และร่วมกันจัดตั้งบริษัทจัดการกองทุนธุรกิจ (Trustee Manager) ในนาม TOP-NTL Private Limited ตามกฎหมายสิงคโปร์

ทั้งกองทุนธุรกิจและบริษัทจัดการกองทุนดังกล่าวจัดตั้งขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ เพื่อพัฒนากองเรือขนส่งน้ำมันและปิโตรเคมี บุคลากรประจำเรือ รวมทั้งการเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารเรือด้วยตนเอง ในการรองรับการขยายกองเรือในอนาคต ทั้งนี้ กองทุนธุรกิจ (Business Trust)ดังกล่าวได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากรัฐบาลประเทศสิงคโปร์

อนึ่ง TM และ นทลิน ได้ลงนามสัญญาร่วมทุนในวันที่ 12 มกราคม 2555 และจะดำเนินการจัดตั้งกองทุนธุรกิจ (Business Trust) และบริษัทจัดการกองทุนธุรกิจ (Trustee Manager) ให้แล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2555

“นทลิน" ถือหุ้นโดยกลุ่มตระกูลปานบุญห้อม ดำเนินธุรกิจให้บริการทางด้านการขนส่งสินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีทางทะเล รวมทั้ง Bunkering service มากว่า 20 ปี ปัจจุบันมีกองเรือประกอบด้วย เรือปิโตรเคมี เรือขนส่งน้ำมันดิบขนาด Aframax และมีเรือคลังน้ำมันลอยน้ำขนาดใหญ่ (Floating Storage Offloading-FSO) โดยมีธุรกิจทั้งในไทยและภูมิภาค


แท็ก ไทยออยล์   (TOP)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ