EASTW ยันแก้ปัญหาน้ำประปาขุ่นที่บ่อวิน อ.ศรีราชาแล้วหลังเกิดตะกอนสะสม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 24, 2012 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก(EASTW)ชี้แจงผ่านเอกสารเผยแพร่ ถึงสาเหตุที่มีการร้องเรียนถึงคุณภาพน้ำประปาขุ่นและมีกลิ่น ในเขตพื้นที่บริการ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า มาจากตะกอนที่สะสมอยู่ในเส้นท่อในบางพื้นที่จำหน่ายน้ำ ซึ่งขณะนี้บริษัทฯได้ดำเนินการแก้ไขจนเป็นปกติแล้ว พร้อมทั้งยืนยันกระบวนการผลิตน้ำประปายังคงทำตามมาตรฐานของการประปาส่วนภูมิภาคอย่างเคร่งครัด

นายประพันธ์ อัศวอารี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ EASTW เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในโซนลุ่มต่ำ ทำให้เกิดตะกอนสะสมที่ปลายท่อ เวลาที่เปิด/ปิดระบบแต่ละครั้งจะเกิดการฟุ้งกระจาย ซึ่งบริษัทฯ ได้ดำเนินการแก้ไขในเบื้องต้นโดยส่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์คุณภาพน้ำจากส่วนกลางเข้ามาตรวจสอบระบบจ่ายน้ำ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และตัวแทน อบต.บ่อวิน โดยทำการการระบายตะกอนและตรวจวัดคุณภาพน้ำตามจุดต่างต่างๆ ทั้งพื้นที่ พร้อมทั้งใช้ผงถ่านกำมันต์(Activated Carbon)เพื่อเสริมประสิทธิภาพการกรอง ส่งผลให้ขณะนี้คุณภาพน้ำกลับมาเป็นปกติแล้ว

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัท EASTW ยืนยันว่า กระบวนการผลิตน้ำประปาในเขตพื้นที่ให้บริการทุกที่ยังคงอยู่ในมาตรฐานและการควบคุมของการประปาส่วนภูมิภาคอย่างเคร่งครัด

กลุ่มบริษัท EASTW ได้รับสัมปทานประกอบกิจการประปาจากกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเมื่อวันที่ 10 ต.ค.51 ในเขตเทศบาลเจ้าพระยาสุรศักดิ์ และองค์การบริหารส่วนตำบลบ่อวิน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ระยะเวลาตามสัญญา 25 ปี มีผู้ใช้น้ำในพื้นที่กว่า 6,500 ราย กำลังการผลิตเดิมเมื่อเริ่มสัญญาขนาด 125 ลบม./ชม.ซึ่งได้มีการปรับปรุงระบบและขยายกำลังการผลิต จนถึงปัจจุบันมีกำลังการผลิต 400 ลบม./ชม.

และในปีนี้จะมีการติดตั้งระบบตรวจวัดคุณภาพน้ำออนไลน์และโครงการจัดทำศูนย์ควบคุมการผลิต ทำให้สามารถทราบและเฝ้าระวังคุณภาพน้ำดิบและน้ำประปาที่ผลิต ในแบบ Real time และมีระบบแจ้งเตือน ( Alarm) โดยหากพบความผิดปกติก็จะหยุดสูบทันที และกั้นน้ำที่มีปัญหาไม่ให้เข้าสู่ระบบผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ