IVL ซื้อกิจการผลิต-จำหน่าย Ethylene Oxideในสหรัฐมูลค่า 795 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 7, 2012 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. อินโดรามา เวนเจอร์ส (IVL) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ได้มีมติอนุมัติให้ซื้อหุ้นในอัตราร้อยละ 100 ในกิจการของ Old World Industries I, Ltd และ Old World Transportation, Ltd (Old World) ตั้งอยู่ที่ Clear Lake มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมูลค่ารวมของการซื้อกิจการคิดเป็นจำนวนเงิน 795 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ เท่ากับประมาณ 24,645 ล้านบาท (อัตราแลกเปลี่ยน 1.00 เหรียญสหรัฐ ต่อ 31.00 บาท)

บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2555 กับผู้ขาย ในประเทศสหรัฐอเมริกา และการซื้อกิจการ ดังกล่าวจะดำเนินการเสร็จสิ้น ภายในไตรมาสแรกของปี 55 ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากหน่วยงานในประเทศที่เกี่ยวข้อง

Old World เป็นผู้นำในการผลิต EO/EG โดยมีโรงงานตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยกำลังการผลิต EO 435,000 ตันต่อปี โดยมี Mono Ethylene Glycol (MEG) เป็นส่วนประกอบหลักซึ่งใช้ร่วมกับ Purified Terephthalic Acid (PTA) ในอุตสาหกรรมการผลิต Polyethylene Terephthalate (PET) และ เส้นใย เส้นด้าย โพลีเอสเตอร์ ซึงเป็น ผลิตภัณฑ์หลัก ของ IVL

โรงงานตั้งอยู่ในศูนย์กลางของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ใน Clear Lake มลรัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นจุด ยุทธศาสตร์ที่ได้เปรียบในการจัดหาวัตถุดิบและระบบสาธารณูปโภคต่างๆ นอกจากนี้ ยังได้รับประโยชน์ในด้านการขนส่งทั้งทางด้านการ ขนส่งทางท่อ การขนส่งใต้น้ำ การขนส่งด้วยรถรางและรถบรรทุก

วัตถุดิบหลักที่ใช้ในการผลิต คือ Ethylene ซึ่งสามารถจัดหาได้จากผู้ขาย โดยการขนส่งทางท่อที่เชื่อมโยงเข้าสู่โรง งาน ซึ่งโรงงานได้ใช้เทคโนโลยีจาก Shell โดยมีกำลังการผลิตที่สามารถตอบสนองได้ทั้งตลาด EO และ Glycol Old World มี ฐานลูกค้าที่กว้างขวาง ซึ่งเป็นลูกค้าอุตสาหกรรม และลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตสินค้าบริโภค

ผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิตมีดังนี้

EO คือสารในรูปของก๊าชและผลิตโดยทำปฎิกริยาร่วมกับ Ethylene และ อ๊อกซิเจนบริสุทธิ์ โดย EO เป็นผลิตภัณฑ์ขั้น กลางซึ่งสามารถใช้ในการผลิตได้ทั้งสารซึ่งเป็นอนุพันธ์ของ EO และ Glycols โดย EO เป็นสารเพื่อผลิต Purified EO (PEO), Ethoxylates, Ethanolamines และสารขั้นกลางอื่นๆ หรือเป็นสารประกอบที่รวมกับน้ำเพื่อผลิต Monoethylene Glycol และ Glycol อื่นๆ ทั้งนี้ EO ยังเป็นสารตั้งต้นเพื่อใช้ในการผลิต Ethylene Glycols

PEO คือสารที่ผลิตจาก EO ที่บริสุทธิ์ โดยอนุพันธ์ของ PEO เป็นสารที่ใช้ในอุตสาหกรรมที่หลากหลาย เช่น สบู่ ผงซัก ฟอก น้ำมันเบรค สารกำจัดวัชพืช และโฟมยูรีเทน

MEG คือสารที่ผลิตจาก EO โดยมีน้ำเป็นส่วนประกอบ ซึ่ง MEG เป็นส่วนประกอบหลักที่ใช้ในอุตสาหกรรมเส้นใยโพลีเอส เตอร์ และ PET Resins ความต้องการเส้นใยโพลีเอสเตอร์ และ PET Resins เพื่อใช้ในธุรกิจสิ่งทอ ตกแต่งบ้าน อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์สุขอนามัยและบรรจุภัณฑ์สำหรับอาหารและเครื่องดื่ม โดย MEG สามารถประยุกต์ใช้เมื่อต้องการให้อุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง เพื่อใช้ต่อต้านการเป็นน้ำแข็งและเป็นสารช่วยลดอุณหภูมิ

DEG คือผลพลอยได้ของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ร่วมกับ MEG โดยกระบวนการผลิต EO ซึ่ง DEG มีการประยุกต์ใช้หลากหลายและ ใช้ในอุตสาหกรรม Polyester Polyols, Unsaturated Polyester Resins,เตาความร้อน, Morpholine สี ผลิตภัณฑ์จาก พลาสติก น้ำยาซักผ้า ซีเมนท์บด และส่วนผสมของ Polyethylene Glycol

TEG คือผลพลอยได้ของผลิตภัณฑ์ที่ใช้ร่วมกับ MEG โดยกระบวนการผลิต EO โดย TEG มีการประยุกต์ใช้สำหรับการคาย น้ำของก๊าซการเพิ่มขึ้นของก๊าซจากชั้นหินและการค้นพบน้ำมันมีผลต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นของ TEG และสามารถประยุกต์ใช้ในการฆ่า เชื้อโรคในอากาศ เรซินสำหรับกระจกรถยนต์ และสารเชื่อมสำหรับ Polyethylene Glycol

Alcohol Ethoxylates คือผลิตภัณฑ์ที่ทำจาก PEO ผสมกับแอลกอฮอล์ โดย Old World ได้ให้บุคคลภายนอกจัด เตรียม PEO โดยแปลงเป็น Alcohol Ethoxylates เพื่อให้บริการแก่ลูกค้า

กำลังการผลิต มีรายละเอียดดังนี้
ผลิตภัณฑ์                    กำลังการผลิต                    *กำลังการผลิต
                        (1 ล้านปอนด์ต่อปี)                    (ตันต่อปี)
Purified EO                   450                         204,000
MEG                           790                         358,000
DEG                           140                          64,000
TEG                            14                           6,400
รวม                         1,394                         632,400

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ