ตลท.ขึ้น SP หุ้น CCP ก่อน NP พรุ่งนี้ หลัง ก.ล.ต.แจ้งให้แก้ไขงบการเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 22, 2012 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ขึ้นเครื่องหมาย "SP" (Suspension) เพื่อห้ามการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ บมจ.ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP)ตั้งแต่การซื้อขายของวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 เพื่อให้ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนทั่วไปได้ศึกษาข้อมูลดังกล่าวประกอบการพิจารณารายงานผู้สอบบัญชีตัวเลขงบการเงิน และหมายเหตุประกอบงบการเงิน โดยจะอนุญาตให้ซื้อหรือขายหลักทรัพย์ของ CCPพร้อมกับการขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) ตั้งแต่การซื้อขายของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2555 จนกว่า CCP จะนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไข

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2555 สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ CCP แก้ไขงบการเงินประจำปี2553 สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2553 และงบการเงินไตรมาสที่ 3 ปี 2554 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2554 โดยให้นำส่งภายในวันที่ 22 มีนาคม 2555

เนื่องจากสำนักงาน ก.ล.ต. ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการบันทึกบัญชีและการเปิดเผยข้อมูลในงบการเงินงวดดังกล่าวไม่ถูกต้องตามมาตรฐานการบัญชีเนื่องจากเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2553 บริษัทชลบุรีกันยง จำกัด(ชลบุรีกันยง) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CCP ได้โอนขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างสาขาพัทยาให้แก่บุคคลภายนอกในราคา 160 ล้านบาท (ราคาประเมินโดยผู้ประเมินอิสระเท่ากับ 366 ล้านบาท) และเช่ากลับคืนโดยชลบุรีกันยงมีสิทธิซื้อคืนก่อนผู้อื่นภายในกำหนดระยะเวลา 3 ปี ในราคา 160 ล้านบาท บวกต้นทุนค่าถือครองที่ดินเดือนละ 1 ล้านบาท นับจากวันที่ชลบุรีกันยงโอนกรรมสิทธิ์ในที่ดินจนถึงวันที่ซื้อคืน ซึ่ง CCP ได้บันทึกบัญชีรายการดังกล่าวเป็นการขายขาดและเช่ากลับคืนแบบสัญญาเช่าดำเนินงานในงบการเงินประจำปี 2553

สำนักงาน ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นว่า โดยเนื้อหาทางเศรษฐกิจของรายการข้างต้น CCP กู้ยืมเงินโดยมีทรัพย์สินเป็นหลักประกัน มิใช่เป็นการขายขาด เนื่องจากชลบุรีกันยงมีสิทธิซื้อคืนทรัพย์สินดังกล่าวในราคาเท่ากับราคาที่ขายไป รวมทั้งต้องจ่ายค่าถือครองที่ดินให้แก่ผู้ซื้อเดือนละ 1 ล้านบาท (เทียบเท่าอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี) นับตั้งแต่วันที่โอนกรรมสิทธิ์จนถึงวันที่ซื้อคืน ซึ่งพิจารณาได้ว่าชลบุรีกันยงไม่ได้โอนความเสี่ยงและผลประโยชน์ที่มีนัยสำคัญของความเป็นเจ้าของในทรัพย์สินดังกล่าวให้แก่ผู้ซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ