PTTEP เข้าซื้อ Cove Energy 1,119.6 ล้านปอนด์ได้แหล่งก๊าซใหญ่ในโมซัมบิก

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 25, 2012 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัทขอประกาศความประสงค์ในการทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญที่ออกแล้วและยังไม่ได้ออกทั้งหมดของบริษัท Cove Energy Plc. (Cove) ที่ราคา 220 เพนซ์* (สกุลเงินปอนด์สเตอลิง) ต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าทั้งหมด 1,119.6 ล้านปอนด์สเตอลิง โดยแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการทำคำเสนอซื้อในครั้งนี้จะมาจากเงินสดคงเหลือของปตท.สผ. และวงเงินสินเชื่อที่มีอยู่ในปัจจุบัน

โดย PTTEP ขอสงวนสิทธิ์ในการลดราคาที่เสนอซื้อ ตามที่คณะกรรมการ Cove แนะนำ

Cove เป็นบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาด Alternative Investment Market (AIM) ในตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (London Stock Exchange) โดยมีสินทรัพย์หลักคือ การถือครองสัดส่วนร้อยละ 8.5 ในแปลงสัมปทาน Rovuma Offshore Area 1 สาธารณรัฐโมซัมบิก โดยแปลงสัมปทานดังกล่าวนั้น เป็นแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่ (World Class Gas Discovery) และคาดว่าจะมีปริมาณสำรอง (Resource) ถึงประมาณ 30 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต (Trillion Cubic Feet - TCF) รวมถึง Black Pearl Oil Prospect

นอกจากนี้ Cove ยังถือสัดส่วนร้อยละ 10 ในแปลงสัมปทาน Rovuma Onshore Area สาธารณรัฐโมซัมบิก รวมถึงการถือสัดส่วนร้อยละ 10 - 25 ในแปลงสัมปทานน้ำลึกอีก 7 แปลงในประเทศเคนยา

การประกาศความประสงค์ในการทำคำเสนอซื้อหุ้นในครั้งนี้ จะมีผลผูกพัน ต่อเมื่อได้บรรลุเงื่อนไขต่างๆ ดังนี้

  • คณะกรรมการ Cove มีความเห็นเป็นเอกฉันท์ยอมรับข้อเสนอของ ปตท.สผ.โดยปราศจากเงื่อนไข
  • ปตท.สผ. ได้รับข้อผูกมัดจากคณะกรรมการและผู้บริหารของ Cove ที่ไม่อาจเพิกถอนได้ (Irrevocables) ที่จะตอบรับข้อเสนอการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในส่วนที่ตนเองถือทั้งหมด และในส่วนที่ถือโดยครอบครัวและผู้ดูแลทรัพย์สินของบุคคลดังกล่าว
  • ปตท.สผ. ได้รับการยินยอมเป็นลายลักษณ์อักษร จากรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรณี(Minister of Mineral Resources) ของสาธารณรัฐโมซัมบิก ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดในสัญญาสัมปทานปิโตรเลียม (Exploration and Production Concession Contract)

ทั้งนี้ ปตท.สผ. ขอสงวนสิทธิ์ในการยกเว้นเงื่อนไขเบื้องต้นบางส่วน หรือทั้งหมด ในเวลาใดก็ได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของปตท.สผ. ซึ่งปตท.สผ.ไม่มีภาระผูกพันที่จะยื่นข้อเสนอสุดท้ายแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าเงื่อนไขบางข้อหรือทั้งหมดได้ถูกดำเนินการแล้วเสร็จหรือได้รับยกเว้น

ทั้งนี้ทรัพย์สินหลักและโครงการของ Cove มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas) ของกลุ่มปตท. การประกาศความประสงค์ในการทำคำเสนอซื้อหุ้นตาม "ข้อเสนอ" ดังกล่าว ถือเป็นก้าวที่สำคัญสำหรับ ปตท.สผ. ในการเข้าถึงแหล่งพลังงานในแถบแอฟริกาตะวันออกที่มีศักยภาพทางไฮโดรคาร์บอนสูง โดยปตท.สผ.มีความมุ่งมั่นที่จะใช้ประสบการณ์อันยาวนานในธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เพื่อสนับสนุนให้ก๊าซธรรมชาติเป็นพลังงานหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนและสาธารณรัฐโมซัมบิก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ