PTT เผยบ.ย่อยเข้าซื้อหุ้น RIM ในออสเตรเลียอีก 66.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 2, 2012 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) ได้ลงทุนผ่านบริษัทย่อยคือ บริษัท พีทีที อินเตอร์เนชั่นแนล จากัด (PTTI) ในธุรกิจถ่านหินโดยการเข้าซื้อหุ้นในบริษัท PTT Asia Pacific Mining Pty Ltd (PTTAPM) มาตั้งแต่ปี 2552 โดยปัจจุบันถือหุ้นในสัดส่วน 100% และหนึ่งในสินทรัพย์ของ PTTAPM คือหุ้น 33.5% ในบริษัท Red Island Minerals Ltd (RIM) โดย PTTAPM ได้รับสิทธิตามสัญญา Investment & Option Agreement (IOA) ในการซื้อหุ้น RIM ส่วนที่เหลืออีก 66.5% โดยราคาและเงื่อนไขในการใช้สิทธิเป็นไปตามสัญญา IOA นั้น

ปตท. แจ้งว่า ในวันที่ 2 มีนาคม 2555 PTTAPM โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการบริษัทและคณะกรรมการ ปตท.ได้ทาการเข้าซื้อหุ้นส่วนที่เหลือทั้งหมด 66.5% ของ RIM ซึ่งเป็นการใช้สิทธิตาม IOA ในมูลค่ารวมค่าใช้จ่ายในการดาเนินการทั้งสิ้น 50.16 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และส่งผลให้ RIM มีสถานะเป็นบริษัทย่อยในเครือของ ปตท.

RIM ครอบครองสัมปทานการสารวจและทาเหมืองในประเทศสาธารณรัฐมาดากัสการ์ (Sakoa Coal Field Project) ผ่านการถือหุ้น 80% ใน บริษัท Madagascar Consolidated Mining Ltd (MCM) โดยโครงการตั้งอยู่ทางด้านตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และมีปริมาณทรัพยากรถ่านหินตามมาตรฐาน JORC (JORC Resources) ทั้งสิ้นประมาณ 180 ล้านตัน ซึ่งเป็นถ่านหินคุณภาพดีเทียบเท่ามาตรฐานถ่านหินที่ส่งออกจากประเทศแอฟริกาใต้ และโครงการมีศักยภาพในการส่งออกเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าและอุตสาหกรรมหนักต่างๆ ในประเทศอินเดีย และประเทศในทวีปยุโรปตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ