TRUE เปิดลบ 0.54% กังวลรมว.ไอซีทีแถลงผลตรวจสอบสัญญา กสท.บ่ายวันนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 26, 2012 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE เปิดลบ 0.54% มาอยู่ที่ 3.70 บาท หรือลดลง 0.02 บาท มูลค่าการซื้อขาย 15.49 ล้านบาท เมื่อเวลา 09.59 น. โดยเปิดตลาดวันนี้ที่ 3.70 บาท ราคาสูงสุด 3.70 บาท และต่ำสุด 3.68 บาท

รายงานข่าวในหนังสือพิมพ์เช้านี้ ระบุว่า รมว.ไอซีที แถลงผลสอบสัญญาร่วมธุรกิจ 3G ระหว่าง"ทรู-กสท" ในช่วงบ่าย วันที่ 26 มีนาคมนี้ ยันหากผิดจริงจะยื่นผลสอบให้ป.ป.ช.ต่อไป ปลอบผู้ใช้มือถือ "เรียลมูฟ" ประมาณ 1 ล้านราย แม้ได้รับผลกระทบแต่จะมีหน่วยงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคเข้ามาดูแลไม่ให้การให้บริการต้องสะดุด

บทงิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเกอร์ส มองว่า ระยะสั้นหากกระทรวงไอซีทีตัดสินว่าสัญญามีความผิด ก็อาจจะส่งผลลบกับราคาหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE) ได้ แต่เนื่องจากการตัดสินของกระทรวงไอซีทีครั้งนี้ยังไม่สิ้นสุด ต้องส่งต่อไปยังหน่วยงานอื่นๆ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงไอซีทีก็ยังไม่แน่ใจว่าควรจะเป็นหน่วยงานใด ทีมกลยุทธ์ฯ จึงเห็นว่าเรื่องนี้จะยืดเยื้อพอควร

สำหรับ TRUE ยังคงแนะนำ ซื้อในลักษณะเก็งกำไร เพราะแนวโน้มการฟื้นตัวของผลการดำเนินงาน หลังจากย้ายลูกค้าจากสัมปทานเดิมไป TrueMove H และ TRUE เป็นอีก 1 รายที่มีโอกาสได้รับใบอนุญาต 3G ที่จะมีการเปิดประมูลไม่นานจากนี้ ให้ราคาพื้นฐาน 5.30 บาท

ขณะที่บทวิเคราะห์บล.เกียรตินาคิน แนะนำ ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว หุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 55 ที่ 4.20 บาท แม้ว่าวันนี้ รมว.ไอซีที จะแถลงผลสรุปสอบสวนกรณีสัญญาร่วมธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ใหม่(3G)ภายใต้เทคโนโลยี HSPA ระหว่าง CAT กับกลุ่ม TRUE แต่ประเมินกรณีแย่สุดจะเข้าสู่กระบวนการศาลฯ เรามองว่าความเสี่ยงการตรวจสอบสัญญาร่วมฯ ระหว่าง CAT กับกลุ่ม TRUE “ไม่ต่าง"จากการตรวจสอบสัมปทานโทรศัพท์มือถือที่มีการแก้ไขในอดีต ซึ่งยังไม่มีผลสรุปที่ชัดเจน โดยเฉพาะหลังเปลี่ยนรัฐบาลประเด็นตรวจสอบการแก้ไขสัมปทานถูกลดความสำคัญลง เราเชื่อว่ากรณีแย่สุดกระบวนการตรวจสอบสัญญาร่วมฯ ของ TRUE จะต้องไปจบชั้นศาลฯ ซึ่งกินเวลานานกว่าจะได้ผลสรุป

อย่างไรก็ตาม ยังรวมมูลค่าเพิ่มจากสัญญาฯ ในประมาณการของ TRUE แม้ผลสอบสัญญาฯ ของ TRUE จะเป็นปัจจัยลบสำคัญต่อราคาหุ้น TRUE มาตลอด แต่เรายังรวมมูลค่าเพิ่มจากสัญญาฯ ไว้ในประมาณการของ TRUE เนื่องจากเชื่อว่าประเด็นนี้จะยืดเยื้อ

ขณะเดียวกันการร่วมให้บริการ จะสร้างความได้เปรียบต่อ TRUE ในการให้บริการ Data ภายใต้การแข่งขันที่สูงขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งคู่แข่งมีข้อจำกัด Bandwidth รองรับการให้บริการน้อยกว่า และต้องรอการเปิดประมูลคลื่นใหม่ 2100 MHz เรายังให้น้ำหนักต่อการฟื้นตัวของ EBITDA ในครึ่งปีหลัง 55 ประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 55 ที่ 4.20 บาท


แท็ก ไอซีที   กสท.   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ