BIGC เสนอขายหุ้นให้ PP เพื่อใช้ขยายสาขา-ลดหนี้, เลื่อนแผนขายให้ผถห.เดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 30, 2012 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวรำภา คำหอมรื่น รองประธานฝ่ายบัญชีและการเงิน บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ (BIGC) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติเป็นเอกฉันท์ อนุมัติให้ดำเนินการจัดสรรหุ้นสามัญจดทะเบียนที่ยังไม่ได้ออกจำหน่ายของบริษัทฯ จำนวนไม่เกิน 23.6 ล้านหุ้นให้แก่นักลงทุนเฉพาะรายและ/หรือผู้ลงทุนสถาบัน โดยวิธีเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง (private placement) โดยหุ้นดังกล่าว คิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 2.9 ของจำนวนหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วของบิ๊กซี

การระดมทุนครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของการเดินหน้าตามแผนกลยุทธ์ขยายธุรกิจของบิ๊กซี ตามที่ประกาศไว้ในเดือนตุลาคม 2554 ที่จะเป็นผู้ค้าปลีกสมัยใหม่อันดับ 1 ของประเทศไทย และเป็นผู้ประกอบการที่มีบทบาทสำคัญในภูมิภาค

บิ๊กซี จะใช้เงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจงครั้งนี้ ในการขยายกิจการและลดภาระหนี้ตามแผนการขยายธุรกิจในปี 2555 โดยจะเงินจำนวนดังกล่าวจะไปสนับสนุนการขยายกิจการสาขาย่อยของบิ๊กซี รวมถึงการขยายสาขามินิบิ๊กซีในสถานีบริการน้ำมันบางจาก ที่มีศักยภาพจะขยายได้ถึง 300 สาขา ใน 5 ปีข้างหน้า ตามความร่วมมือระหว่างบิ๊กซีกับ บมจ. บางจาก ปิโตรเลียม

สำหรับ เงินกู้ยืมที่บริษัทนำไปใช้เป็นทุนในการเข้าซื้อสินทรัพย์ของคาร์ฟูร์ในประเทศไทยได้รับการขยายระยะเวลาการชำระคืนเงินกู้ไปจนถึงเดือน ก.ค. 55 โดยไม่มีค่าปรับแต่อย่างใด ทั้งนี้บริษัทกำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆกับสถาบันการเงินหลายแห่งในการชำระหนี้เงินกู้เดิม

ทั้งนี้ เมื่อได้มีการพิจารณาเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจงแล้ว คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้เลื่อนการออกและเสนอขายหุ้นสามัญแก่ผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น ที่เคยประกาศไว้เมื่อเดือนตุลาคม 2554 โดยจะยังไม่ดำเนินการในระยะเวลาอันใกล้นี้ และจะนำไปพิจารณาในเวลาที่เหมาะสมต่อไป

การเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจงครั้งนี้ จะถูกเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2555 ในวันที่ 30 เมษายน 2555 เพื่ออนุมัติต่อไป บริษัทฯ คาดว่าการดำเนินการเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจงครั้งนี้จะแล้วเสร็จภายในไตรมาสสองของปี 2555

นายอีฟ เบรบอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ BIGC กล่าวว่า การระดมทุนครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามแผนขยายกิจการอย่างต่อเนื่องที่เราได้วางไว้สำหรับปี 2555 และเราเชื่อว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะดำเนินการเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจง เพื่อเสริมศักยภาพในการเข้าถึงผู้บริโภคทั่วประเทศ และเพิ่มความคล่องตัวทางการเงินในการขยายธุรกิจตามแผนการขยายธุรกิจในปี 2555 พร้อมกับเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้นในระยะยาวอีกด้วย

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้จ่ายเงินปันผลสำหรับรอบระยะเวลาดำเนินการในปี 2554 และขอคำอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีในการประกาศจ่ายเงินปั้นผลสำหรับปี 2554 ในอัตราหุ้นละ 1.96 บาท กำหนดจ่ายในวันที่ 30 พ.ค. 55 ทั้งนี้การจ่ายเงินปันผลจะจ่ายในอัตราร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิ (เฉพาะบริษัทเท่านั้น)

กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลในวันที่ 12 เม.ย. 55 และกำหนดให้วันที่ 17 เม.ย. 55 เป็นวันรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นตามมาตรา 225 ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯโดยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น โดยวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD)เป็น 10 เม.ย. 55

ทั้งนี้เนื่องจากการเพิ่มเติมระเบียบวาระการประชุมเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้นแบบเฉพาะเจาะจงเป็ฯข้อมูลที่มีความสำคัญ ดังนั้น เพื่อให้นักลงทุนมีเวลาตัดสินใจอย่างพอเพียงในการพิจารณาลงทุนในหลักทรัพย์ จึงเป็นการสมควรที่จะยกเลิกวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าประชุมและอกเสียงในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้น คณะกรรมการจึงอนุมัติให้เปลี่ยนกำหนดวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นจากวันที่ 26 เม.ย. 55 เป็นวันที่ 30 เม.ย. 55 เวลา 14.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ