CCP คาดรายได้รวมปี 55 โต 15-20% รักษา GP ที่ 13-14%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 19, 2012 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาคริต ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บมจ. ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี (CCP) เปิดเผยว่า ในปี 55 บริษัทคาดว่ารายได้รวมจะเติบโตอย่างน้อย 15-20% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งมีรายได้รวมอยู่ที่ 2,246 ล้านบาท และจะพยามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นให้อยู่ที่ระดับ 13-14% ขณะที่มูลค่างานในมือ ณ สิ้นเดือนมี.ค. 55 มีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 2,200 ล้านบาท โดยเป็นงานที่จะทยอยรับรู้รายได้ภายใน 18 เดือน

ขณะที่ภาพรวมตลาดคอนกรีตสำเร็จรูป (Precast Concrete) ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมามีการขยายตัวค่อนข้างมาก โดยมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 25-30% เป็นผลมาจากงานก่อสร้างโครงการประเภทต่างๆ อาทิ โรงแรม อสังหาริมทรัพย์ เมกะโปรเจคต์ภาครัฐ มีปริมาณที่สูงขึ้น สวนทางกับแรงงานในภาคธุรกิจก่อสร้างที่อยู่ในภาวะค่อนข้างขาดแคลน ทำให้ความต้องการใช้คอนกรีตสำเร็จรูปในงานก่อสร้างโครงการประเภทต่างๆ เพื่อให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดปรับตัวสูงขึ้น

“ตลาดคอนกรีตโดยรวมในช่วงที่เหลือของปีนี้ พรีคาสต์มีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะความต้องการที่สูงขึ้น จากโครงการก่อสร้างแทบทุกประเภท ขณะที่คอนกรีตผสมเสร็จเชื่อว่าจะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว เพราะงานโครงสร้างต่างๆของโครงการแทบทุกประเภท จะหันมาใช้คอนกรีตประเภทพรีคาสต์มากขึ้น เพื่อทดแทนปัญหาเรื่องการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งส่งผลกระทบต่อระยะเวลาในการก่อสร้าง" นายชาคริต กล่าว

ทั้งนี้แนวโน้มความต้องการดังกล่าวของตลาด ส่งผลให้ยอดขายคอนกรีตพรีคาสต์ของ CCP มีการเติบโตเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยปัจจุบันมีสัดส่วนอยู่ที่ประมาณ 40% ขณะที่คอนกรีตผสมเสร็จมีสัดส่วนอยู่ที่ 60% และคาดว่าในปีนี้ยอดขายคอนกรีตพรีคาสต์จะยังมีการปรับตัวสูงขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความต้องการสูงแล้ว ปัจจุบันยังมีผู้ผลิตคอนกรีตเพียงไม่กี่รายที่สามารถผลิตให้เพียงพอกับความต้องการของตลาดได้

ขณะเดียวกันเชื่อว่าภาคธุรกิจก่อสร้างโดยรวมในปีนี้จะมีการเติบโตตลอดทั้งปี ไม่ได้เป็นเพียงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากงานฟื้นฟูหลังน้ำท่วมเท่านั้น เนื่องจากภาครัฐยังมีแผนที่จะลงทุนใน โครงการเมกะโปรเจคต์อีกเป็นจำนวนมาก อาทิ งานป้องกันน้ำท่วม ระบบคมนาคม รถไฟฟ้าสายต่างๆ ผนวกกับการลงทุนของภาคเอกชนที่มีการขยายตัวทั้งในส่วนของนิคมอุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์ในหลายพื้นที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ