PTT เผย บ.ร่วมทุนในอียีปต์ถูกยกเลิกสัญญาซื้อขายก๊าซ-เล็งหาช่องฟ้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 26, 2012 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. (PTT) แจ้งว่า บริษัทได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากบริษัท East Mediterranean Gas S.A.E.(EMG)ว่าบริษัท Egyptian General Petroleum Corporation (EGPC) และบริษัท Egyptian Natural Gas Holding Company (EGAS) ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการซื้อขายก๊าซฯเพื่อดำเนินการส่งออกก๊าซฯ จากประเทศอียิปต์ไปยังประเทศอิสราเอล ได้แจ้งยกเลิกสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ระหว่าง EGPC/EGAS และ EMG ซึ่ง EMG เห็นว่าการกระทำดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ทั้งนี้ EMG พร้อมทั้ง PTTI และผู้ถือหุ้นรายอื่น อยู่ในระหว่างการปรึกษาหารือร่วมกับที่ปรึกษาทางกฎหมาย เพื่อหาแนวทางการดำเนินการปกป้องประโยชน์สูงสุดแก่บริษัทและผู้ถือหุ้นต่อไป

EMG ถือหุ้นร้อยละ 25 โดยบริษัท PTTI และ ปตท.ถือหุ้นในบริษัท PTTI สัดส่วนร้อยละ 100 เป็นบริษัทดำเนินธุรกิจท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ก่อตั้งขึ้นภายใต้สนธิสัญญาสันติภาพ (Peace Treaty) และภายใต้ MOU เรื่อการซื้อและการลำเลียงก๊าซฯ ผ่านระบบท่อระหว่างรัฐบาลอียิปต์และรัฐบาลอิสราเอล ลงวันที่ 30 มิถุนายน 2548 โดยภายใต้กรอบสนธิสัญญาและ MOU ดังกล่าว EMG ได้สิทธิแต่เพียงผู้เดียวในการเป็นผู้ซื้อก๊าซฯ จากประเทศอียิปต์ เพื่อขายให้โรงไฟฟ้าและอุตสาหกรรมในประเทศอิสราเอล

อนึ่ง EMG ได้ดำเนินการยื่นฟ้องดำเนินคดีกับ EGPC/EGAS ตามกระบวนการอนุญาโตตุลาการ ตั้งแต่เดือน ตุลาคม 2554 เนื่องจาก EGPC/EGAS ไม่สามารถดำเนินการส่งก๊าซฯให้กับ EMG ได้ตามปริมาณที่กำหนดในสัญญาซื้อขายก๊าซฯ นับตั้งแต่โครงการเริ่มดำเนินการและหยุดส่งก๊าซฯ เป็นระยะเวลานานมากขึ้นหลังเกิดเหตุการณ์จลาจลในประเทศสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ 2554 เป็นต้นมา (PTTI รับรู้การด้อยค่าเงินลงทุนจำนวน 5,821.64 ล้านบาทในงบการเงินรวมเมื่อปี 2554ที่ผ่านมา)

EMG ได้เรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น รวมถึงขอให้คณะอนุญาโตตุลาการพิจารณาสั่ง ให้ EGPC/EGAS ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา รวมถึงมีคำสั่งให้ EGPC/EGAS ระงับการยกเลิกสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ในระหว่างการเจรจาหาทางออกในการแก้ไขปัญหาการส่งก๊าซฯ ดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันคดีอยู่ในระหว่างการพิจารณาขององค์คณะอนุญาโตตุลาการ ทั้งนี้ผู้ถือหุ้นรายอื่นของ EMG ได้เตรียมการเพื่อยื่นฟ้องคดีต่อรัฐบาลอียิปต์ ภายใต้สนธิสัญญาคุ้มครองการลงทุนระหว่างประเทศ ควบคู่ไปกับการยื่นฟ้องดำเนินคดีตามกระบวนการ อนุญาโตตุลาการของ EMG ดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ