KCE เผย Q1/55 กำไรโต 17.8%ได้เงินประกันชดเชย-คาดก.ย.กลับมาผลิตปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 8, 2012 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวรลักษณ์ องค์โฆษิต กรรมการบริหาร บมจ. เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/55 ที่ปรากฎเป็นผลกำไรสุทธิจำนวน 179.28 ล้านบาท เทียบกับผลการดำเนินงานของไตรมาส 1/54 ที่มีผลกำไรสุทธิ 152.17 ล้านบาท คิดเป็นการเปลี่ยนแปลงของผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.8

บริษัทฯและบริษัทย่อย มีรายได้จากการขายและให้บริการ จำนวน 1,345.18 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ที่มีรายได้จากการขายจำนวน 1,865.55 ล้านบาท (เทียบเท่า 43.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และ 60.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตามลำดับ) ซึ่งเป็นผลจากโรงงานเคซีอี เทคโนโลยี ยังไม่ได้กลับมาผลิตในระดับการผลิตปกติ และในระหว่างไตรมาส ลูกค้าได้เข้าทำการตรวจสอบเพื่อรับรองโรงงานใหม่อยู่

ณ ปลายเดือนมีนาคม บริษัท เคซีอี เทคโนโลยี (เคซีอี เทคฯ) มีความพร้อมที่จะกลับมาดำเนินการผลิตเต็มที่แล้ว อีกทั้ง ลูกค้าทุกรายได้เสร็จสิ้นการตรวจสอบและได้รับรองสายการผลิตใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะทำให้คำสั่งซื้อเริ่มทยอยกลับมาเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ

บริษัทดำเนินการเรียกร้องเงินชดเชยค่าประกันกรณีน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง ในไตรมาส 1/55 บริษัทได้รับเงินชดเชยจากบริษัทประกันแล้วเป็นจำนวน 246 ล้านบาท และ เคซีอี เทคฯ ได้รับรู้เงินชดเชยค่าประกันความเสียหายจากธุรกิจหยุดชะงักเพิ่มอีก 180 ล้านบาท ซึ่งจำนวนนี้เพียงพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายคงที่ของบริษัทในช่วงที่มีการผลิตต่ำกว่าระดับปกติก่อนเหตุการณ์น้ำท่วม

นอกจากนั้น บริษัทย่อยอีกแห่งหนึ่งคือ บริษัท เคซีอี (ประเทศไทย) ก็ได้รับรู้เงินชดเชยค่าประกันความเสียหายจากธุรกิจหยุดชะงักด้วย เป็นจำนวนเงิน 6 ล้านบาทตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 2 เรื่องการจ่ายโดยใช้หุ้นเป็นเกณฑ์ ส่งผลให้บริษัทต้องวัดมูลค่ายุติธรรมของใบสำคัญแสดงสิทธิ โครงการ ESOP-W4 ที่ได้จัดสรรให้กับกรรมการและพนักงานของบริษัทในไตรมาส 1/55 และรับรู้เป็นค่าใช้จ่ายบริหารทั้งจำนวน 12.4 ล้านบาท

ผู้บริหารของบริษัทฯคาดว่าธุรกิจจะฟื้นคืนสู่ระดับปกติได้ภายในเดือนกันยายนปีนี้ โรงงานหลังการปรับปรุงซ่อมแซมจะมีประสิทธิภาพสูงขึ้นและเพียงพอที่จะรองรับการผลิตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนโรงงานลดต่ำลงอย่างมีนัยและเป็นผลดีต่อความสามารถในการทำกำไรของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ