SSI เจรจา 5 แบงก์ขอผ่อนผันคืนหนี้ระยะสั้น หลังสภาพคล่องลดต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 15, 2012 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิน วิริยประไพกิจ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สหวิริยาสตรีลอินดัสตรี (SSI) แจ้งว่า บริษัทและกลุ่มธนาคารผู้สนับสนุนเงินกู้ยืมระยะสั้นเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนได้ลงนามในสัญญารักษาสถานะ (Standstill Agreement) เมื่อวันที่ 14 พ.ค.55 โดยเจ้าหนี้ระยะสั้นยินยอมที่จะไม่ใช้สิทธิในการเรียกชำระเงินต้นของเงินกู้ยืมระยะสั้นที่ครบกำหนด นับจากวันที่ลงนามในสัญญาจนถึงวันที่ 30 ก.ย.55 พร้อมได้รับคำยินยอมจากกลุ่มธนาคารผู้สนับสนุนเงินกู้ระยะยาว ในการขยายระยะเวลาชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมบางส่วนที่ถึงกำหนดในระหว่างปี 55 ออกไป

ทั้งนี้เนื่องจากสภาพคล่องของบริษัทต่ำกว่าที่คาดการณ์ อันเป็นผลจากสภาวะอุตสาหกรรมเหล็กที่ซบเซาในไตรมาส 4/54 เนื่องจากเหตุน้ำท่วม ประกอบกับบริษัทนำกระแสเงินสดรับบางส่วนไปสนับสนุนแก่บริษัท สหวิริยาสตีล อินดัสตรี ยูเค จำกัด เพื่อเพิ่มสภาพคล่องอันเป็นผลจากความล่าช้าของการเริ่มผลิตและความต้องการเงินทุนหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นของ SSI UK ซึ่งได้เริ่มเปิดดำเนินการผลิตในเดือน เม.ย.55

ความต้องการเงินทุนหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นของ SSI UK จากประมาณการเดิม เนื่องจากสาเหตุหลัก 2 ประการ คือ 1. ระยะเวลาจ่ายชำระเงินตามสินเชื่อการค้า (Trade credit term) ซึ่ง SSI UK ได้รับจากคู่ค้าลดลงอันเป็นผลจากสภาพเศรษฐกิจและสถานะภาพของระบบการเงินที่เปราะบางของสหภาพยุโรป และ 2. กำลังผลิตของ SSI UK ที่ปรับเพิ่มขึ้นตามแผนใหม่ในการปรับปรุงทรัพย์สินของบริษัท จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพและกำลังการผลิตได้เร็วกว่าแผนเดิม

สำหรับธนาคารผู้สนับสนุนเงินกู้ยืมของบริษัท ประกอบด้วยเจ้าหนี้ระยะสั้น 5 ราย เพื่อขดำรงวงเงินกู้ยืมระยะสั้นและขยายเวลาชำระคืนเงินกู้ที่ครบกำหนด โดยวันที่ 14 พ.ค.55 บริษัทและเจ้าหนี้ระยะสั้นกลุ่มหนึ่งจำนวน 3 ราย ได้ลงนามในสัญญารักษาสถานะที่มีผลนับจากวันลงนามจนถึง 30 ก.ย.55 เพื่อให้บริษัทและเจ้าหนี้ระยะสั้นสามารถทำการเจรจาหาข้อตกลงในรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการชำระคืนเงินกู้ยืม โดยระหว่างสัญญานี้บริษัทจะต้องบริษัทตามเงื่อนไขต่างๆที่ระบุในสัญญา กลุ่มเจ้าหนี้ระยะสั้น 3 ราย มีวงเงินกู้ยืมรวมทั้งสิ้น 3,812 ล้านบาท และบริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการเจรจากับเจ้าหนี้ระยะสั้นที่เหลืออีก 2 ราย เป็นวงเงินรวม 1,256 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทยังมีวงเงินกู้ยืมระยะสั้นเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนกับเจ้าหนี้ระยะยาว รวมเป็นวงเงิน 12,000 ล้านบาทซึ่งบริษัทยังสามารถเบิกใช้ได้ต่อเนื่อง และบริษัทได้รับความยินยอมจากเจ้าหนี้ยะยะยาวเรื่องการไม่สามารถปฎิบัติตามเงื่อนไขสัญญาเงินกู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว


แท็ก (SSI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ