GUNKUL เข้าซื้อหุ้น 70% ใน"พัฒนาพลังงานลม" มูลค่า 522 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2012 09:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวโศภชา ดำรงปิยวุฒิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง(KUNKUL) ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท พัฒนาพลังงานลม จำกัด (WED) จาก บริษัท อิมแพค เอนเนอยี่ เอเชีย ลิมิเต็ด (IEA) จำนวนหุ้น 5,460,000 หุ้น สัดส่วน 70% มูลค่าการซื้อขาย 522,000,000 บาท หรือ 95.60 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาที่คู่สัญญาทั้งสองฝ่ายตกลงกัน โดย GUNKUL เข้าทำสัญญาเงินกู้ กับธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) เพื่อใช้สำหรับเป็นเงินลงทุนในการเข้าซื้อหุ้น WED ในครั้งนี้ ตลอดจนเงินกู้สำหรับการดำเนินโครงการจนแล้วเสร็จ

ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ บริษัทฯ ได้เข้าซื้อหุ้น WED จาก IEA เพื่อร่วมพัฒนากิจการโรงไฟฟ้ากังหันลม และสามารถรับรู้กำไรจากการประกอบกิจการโรงไฟฟ้าฯ รวมถึงผลตอบแทนจากโครงการตามสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 70 โดยส่งเสริมให้ บริษัทฯ มีอัตราการเติบโตทั้งทรัพย์สินและผลกำไรอย่างต่อเนื่องในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้พันธมิตรทางธุรกิจซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการพัฒนาโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ทั้งในและต่างประเทศ

และการเข้าร่วมลงทุนโดยการเข้าซื้อหุ้น WED ครั้งนี้ ส่งเสริมนโยบายของบริษัทฯ ในการก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำและมีส่วนร่วมสำคัญในการผลักดันให้เกิดโรงไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานสะอาดที่ครบวงจร

WED ประกอบธุรกิจพัฒนาและทำกิจการโรงไฟฟ้า เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานลมให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งเป็นไปตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 1 สัญญา ขนาดรวม 50 เมกกะวัตต์ โดยได้รับการสนับสนุน ค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) ในอัตรา 3.50 บาท เป็นระยะเวลา 10 ปี และจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานลมให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ซึ่งเป็นไปตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า จำนวน 2 สัญญา ขนาดรวม 8 และ 2 เมกกะวัตต์ ตามลำดับ โดยได้รับการสนับสนุนค่าไฟฟ้าส่วนเพิ่ม (Adder) 3.50 บาทต่อหน่วย

ทั้งนี้ สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง WED กับ กฟผ. และ กฟภ. ตั้งอยู่ที่ ตำบลห้วยบง อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ได้ประเมินศักยภาพของพื้นที่ในการจัดทำโครงการดังกล่าวแล้วว่าสามารถประกอบกิจการโรงไฟฟ้ากังหันลมเชิงพาณิชย์ได้ โดยคาดว่าจะสามารถก่อสร้างแล้วเสร็จและจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ได้ในส่วนของสัญญาซื้อขายไฟฟ้าจำนวน 2 สัญญา ขนาด 8 เมกกะวัตต์ และ 2 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นคู่สัญญากับ กฟภ. ภายในไตรมาส 2 ปี 2556 และขนาด 50 เมกกะวัตต์ ซึ่งเป็นคู่สัญญากับ กฟผ. จะดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากังหันลม พร้อมสายส่งและสถานีย่อยไฟฟ้า โดยคาดว่าจะสามารถจำหน่ายไฟฟ้าในเชิงพาณิชย์ ได้ภายในไตรมาส 2 ปี 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ