(เพิ่มเติม) RATCH เผยโรงไฟฟ้าโซล่าเซลล์ โคราช 4 เดินเครื่องจ่ายไฟขาย กฟภ.แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2012 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระวัฒน์ พุ่มทอง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่วางแผนและพัฒนาธุรกิจ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่า ตามที่บริษัทได้ร่วมลงทุนในสัดส่วน 40% ในบริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช 4) จำกัด เพื่อพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โคราช 4 ในจ.นครราชสีมานั้น ขณะนี้โครงการได้เริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์เพื่อจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เมื่อวันที่ 14 พ.ค.55 เรียบร้อยแล้ว

อนึ่ง โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โคราช 4 มีกำลังการผลิตติดตั้ง 6 เมกะวัตต์ มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภท Non-Firm สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมากกับ กฟภ.และได้รับเงินสนับสนุน (adder) จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้า สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน จำนวน 8 บาท/หน่วย เป็นเวลา 10 ปี

นายพีระวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทฯ ได้หันมาให้ความสำคัญกับธุรกิจพลังงานทดแทนมากขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายและเป้าหมายชัดเจนที่จะเพิ่มสัดส่วนกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านเชื้อเพลิง และลดภาวะโลกร้อน ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เข้าร่วมลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนรวม 15 โครงการ ประกอบด้วยโครงการทุ่งกังหันลม 3 แห่ง โซลาร์ฟาร์ม 11 แห่ง และโครงการชีวมวล 1 แห่ง มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวม 103 เมกะวัตต์ ซึ่งจะต้องใช้เงินลงทุนรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท

"พอร์ตการลงทุนพลังงานทดแทนของเราเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา โดยเราได้ตั้งเป้าหมายกำลังผลิตไว้ที่ 100 เมกะวัตต์ และปีที่ผ่านมาเราทำได้ถึง 103 เมกะวัตต์ ซึ่งมี 3 โครงการได้เดินเครื่องผลิตเชิงพาณิชย์แล้ว ที่เหลืออีก 11 โครงการจะทยอยแล้วเสร็จในปีนี้จนถึงปี 2557"

นอกจากนี้บริษัทได้ปรับเป้าหมายกำลังผลิตจากพลังงานทดแทนเพิ่มให้สอดคล้องกับเป้าหมายของประเทศ อีกทั้งยังมองหาโครงการพลังงานทดแทนที่มีศักยภาพในต่างประเทศด้วย โดยขณะนี้กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโครงการทุ่งกังหันลมในประเทศออสเตรเลียเพิ่มอีก 3 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่แล้ว 3 แห่งกำลังผลิตรวม 68 เมกะวัตต์ ทั้งนี้ การร่วมทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจที่มีความเชี่ยวชาญและแข็งแกร่งในแต่ละธุรกิจนับเป็นปัจจัยสำคัญที่ผลักดันให้เราประสบความสำเร็จและเติบโตในธุรกิจพลังงานทดแทนได้อย่างมั่นคง

สำหรับโครงการโซลาร์ฟาร์มโคราช 4 เป็นโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ที่บริษัทฯ ร่วมทุนกับบริษัทโซล่า เพาเวอร์ จำกัด เช่นเดียวกับ โซลาร์ฟาร์มโคราช 3 ที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์ไปแล้วเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา และโครงการโซลาร์ฟาร์มโคราช 7 ที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโดยคาดว่าจะแล้วเสร็จและเริ่มเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนพฤษภาคมนี้เช่นกัน ทุกโครงการมีกำลังผลิตติดตั้งโครงการละ 6 เมกะวัตต์ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ร่วมลงทุนกับบริษัทยันฮี โซล่าร์ เพาเวอร์ จำกัด ในบริษัทโซลาร์ต้า จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์มจำนวน 8 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นครปฐม และสุพรรณบุรี กำลังผลิตติดตั้งรวม 34.25 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ