UAC วางเป้าปั้นรายได้แตะ 2 พันลบ.ใน 3 ปีข้างหน้าหลังขึ้นโครงการสุโขทัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2012 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ ชีวะเกตุ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บมจ. ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอน เคมิคัลส์ (UAC) เปิดเผยว่าโครงการผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม จาก Associated Gas จังหวัดสุโขทัย เพื่อการผลิต LPG, CNG และ NGL ที่จะใช้เงินลงทุนประมาณ 600 ล้านบาท อยู่ระหว่างการเจรจาขายผลิตภัณฑ์ของโครงการนี้ ให้กับบริษัทชั้นนำขนาดใหญ่ด้านพลังงานภายในประเทศ คาดว่าจะเริ่มทำการผลิตได้ประมาณปลายไตรมาส 1/2556 และจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 300 ล้านบาทต่อปี

อย่างไรก็ตาม หากแผนการขยายการลงทุนในข้างต้นแล้วเสร็จ ตามที่บริษัทฯคาดการณ์ จะส่งผลให้ในอีก 3 ปีข้างหน้าบริษัทฯ จะมีรายได้รวมกว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งก็จะเป็นไปตามแผนการขยายการลงทุนด้านพลังงานทดแทน สอดคล้องกับการที่กระทรวงพลังงานมีนโยบายลอยตัวราคาพลังงานทุกประเภท และมีการส่งเสริมสนับสนุนโครงการก๊าซชีวภาพอัด และพลังงานทดแทนอื่นๆ เพื่อรองรับการเปิดเสรี ของประชาคมอาเซียน(AEC)

นายกิตติ กล่าวอีกว่า ในปี 55 บริษัทยังคงรายได้รวมไว้ที่ 1,000 ล้านบาท โดยจะมาจากธุรกิจหลัก (เทรดดิ้ง) ประมาณ 85% ของรายได้รวม ส่วนอีก 15% จะมาจากบริษัทร่วมทุน โดยในไตรมาส 1/55 มีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 37.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.53% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

แผนขยายการลงทุน อาทิ โครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัดจากฟาร์มสุกร (Compressed Bio-methane Gas ) (CBG) จ. เชียงใหม่ คาดว่าจะแล้วเสร็จ และกำหนดส่งมอบให้กับ บมจ.ปตท (PTT) ภายในเดือนกรกฎาคม 2555 โดยมีกำลังการผลิตที่ 6- 8 ตัน/วัน หรือประมาณ 3,000 ตัน/ปี ทั้งนี้ UAC ได้เซ็นสัญญาในการผลิตก๊าซชีวภาพอัด เพื่อส่งมอบและจำหน่ายให้กับ PTT เป็นระยะเวลา 15 ปี และคาดว่าจะได้รับรู้รายได้ จากโครงการดังกล่าว เฉลี่ยปีละประมาณ 50 ล้านบาท โดยจะเริ่มทยอยรับรู้ ตั้งแต่ไตรมาส 3/2555 เป็นต้นไป

ส่วนกรณีที่บริษัทฯ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจาก UOP ในการเข้าไปจำหน่ายเคมีภัณฑ์ ให้กับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพพม่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการดำเนินงานในการเข้าไปเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าแผนดังกล่าว จะมีความชัดเจนในปลายปีนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาจัดตั้งสำนักงานสาขาในพม่า ซึ่งต้องดูกฏระเบียบ ข้อกฏหมาย และอัตราภาษีต่างๆ ให้ชัดเจน รอบคอบก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ