ที่ปรึกษาอิสระแนะผู้ถือหุ้น NIPPON ปฏิเสธคำเสนอซื้อหุ้นเหตุราคาต่ำเกิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 22, 2012 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท แคปปิตอล ลิ้งค์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้นของบมจ.นิปปอนแพ็ค (ประเทศไทย) (NIPPON) ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่มีผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ NIPPON ว่า จากการพิจารณาความเหมาะสมของราคาเสนอซื้อ ในราคาหุ้นละ 28 บาท ด้วยวิธีการประเมินต่างๆ ที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้นมีความเห็นว่า ผู้ถือหลักทรัพย์ควรปฏิเสธคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้ด้วยเหตุผลที่สำคัญ คือ

(1) ราคาเสนอซื้อต่ำกว่ามูลค่าที่เหมาะสม ซึ่งวิธีส่วนลดกระแสเงินสดเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการประเมินมูลค่าหุ้นของกิจการในครั้งนี้และวิธีดังกล่าวสามารถสะท้อนความสามารถในการดำเนินงานของกิจการในอนาคต โดยผลการประเมินมูลค่าหุ้นของกิจการ ที่เหมาะสมคือ 36.49 บาทต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาเสนอซื้อ 8.49 บาทต่อหุ้น คิดเป็นร้อยละ 23.27

(2) ราคาเสนอซื้อต่ำกว่าราคาตลาดอย่างมีนัยสำคัญ และ (3) ผู้ถือหุ้นมีโอกาสได้รับเงินปันผลประจำปี

ทั้งนี้ การพิจารณาตอบรับหรือปฏิเสธคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้ผู้ถือหลักทรัพย์ของกิจการสามารถพิจารณา ข้อมูล และความเห็นของที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้นในประเด็นต่างๆ ที่นำเสนอในรายงานฉบับนีเพื่อประกอบการตัดสินใจ

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจตอบรับหรือปฏิเสธคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหลักทรัพย์เป็นสำคัญบริษัท แคปปิ ตอล ลิ้งค์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้น ขอรับรองว่าได้พิจารณาให้ความเห็นกรณีดังกล่าวข้างต้นด้วยความรอบคอบตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

อนึ่ง ได้มีการใช้วิธีการประเมินมูลค่าหุ้นด้วยวิธีการต่างๆ ได้แก่ วิธีมูลค่าหุ้นทางบัญชี (Book Value Approach) วิธีปรับปรุงมูลค่าทางบัญชี (Adjusted Book Value Approach) วิธีการคำนวณอัตราส่วนราคาต่อมูลค่าทางบัญชี (Price to Book Value Approach) วิธีการคำนวณอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (Price to Earnings Approach) วิธีมูลค่าตามราคาตลาดถัวเฉลยี่ ถ่วงนา หนัก (Weighted Average Market Price Approach) และ วิธีการคำนวณมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดสุทธิ (Discounted Free Cash Flow: DCF)

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ ได้แก่ นายสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย , นายสาวยุวดี วชิรปภา, นางนันทวัน มัสยวาณิช, นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์, นายปฏิญญา เทวอักษร, บมจ.ทรีซิกตี้ไฟว์ (TSF) , นายอรัญ อภิจารี และนายณัฐเชษฐ คุณากร โดยเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2555 ที่ผ่านมา ผู้ทำคำเสนอซื้อได้ซื้อหุ้นสามัญของกิจการ จากนายวิชัย ชัยสถาพร และ ธนาคารเกียรตินาคิน (KK) เป็นจำนวนหุ้นรวมกันแล้วเท่ากับ 6,280,520 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 51.48 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกจำหน่ายและเรียกชำระแล้วของบริษัท


แท็ก (NIPPON)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ