(เพิ่มเติม) PTTGC เปลี่ยนชื่อ Perstorp เป็น VENCOREX หลังเข้าซื้อหุ้น 51% แล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday June 1, 2012 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC) กล่าวว่า ตามที่กลุ่มบริษัทได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนธุรกิจ Isocyanates กับบริษัท Perstorp Holding France SAS เมื่อปลายปี 54 นั้น ขณะนี้ได้ดำเนินการเข้าซื้อหุ้นร้อยละ 51 ของหุ้นทั้งหมด ในบริษัท Perstorp Holding France SAS จำนวนเงิน 114.8 ล้านเหรียญยูโรหรือประมาณ 4,830 ล้านบาท จากผู้ถือหุ้นเดิมเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งดำเนินการเปลี่ยนชื่อจาก Perstorp Holding France SAS เป็น VENCOREX Holding

VENCOREX เป็นผู้ผลิตและเจ้าของเทคโนโลยีในการผลิตไอโซไซยาเนส ( Isocyanates ) ซึ่งเป็นเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษ(High Volume Specialties) ที่ใช้ในการผลิตสารโพลียูรีเทน ซึ่งมีคุณสมบัติหลักเหมาะสำหรับการใช้งานเป็นสารเคลือบในอุตสาหกรรมยานยนต์ การผลิตฉนวนกันความร้อนสำหรับก่อสร้างอาคาร รวมถึงการผลิตโฟมที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยบริษัทร่วมทุนเวนคอเร็กซ์ มีฐานการตลาดที่เข้มแข็งอยู่แล้วในยุโรป และเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการผลิตไอโซไซยาเนส กลุ่ม Toluene diisocyanate (TDI), Hexamethylene diisocyanate (HDI) และ ผลิตภัณฑ์ต่อเนื่อง ปัจจุบันมีโรงงานตั้งอยู่ในประเทศฝรั่งเศสและอเมริกา

การร่วมลงทุนใน VENCOREX จะมุ่งเน้นการลงทุนเพื่อวิจัยและพัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพในด้านปฏิบัติการ เพื่อสร้างความเข้มแข็งในการแข่งขันและเพิ่มโอกาสทางการตลาดในภูมิภาคเอเชีย ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจและเพิ่มความเข้มแข็งของกลุ่มเคมีภัณฑ์ชนิดพิเศษที่มีคุณสมบัติเฉพาะ หรือ High Volume Specialties ซึ่งเป็นธุรกิจปลายน้ำที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งยังเป็นการรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมรถยนต์ และอุตสาหกรรมก่อสร้างในเอเชียที่มีแนวโน้มสูงขึ้น

ตลอดจนแนวทางการอนุรักษ์พลังงานในอาคารสำนักงาน และที่พักอาศัยในปัจจุบันซึ่งได้รับความสนใจมากขึ้น จะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ฉนวนกันความร้อนในอาคาร ซึ่งมีการใช้ Polyurethane (“PU") ในสารตั้งต้นในการผลิต มีการเติบโตและเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ บริษัทฯ ได้ดำเนินการซื้อหุ้นและลงทุนร้อยละ 50 ในบริษัท NatureWorks LLC เป็นจำนวนเงิน 150 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4,572 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว โดย NatureWorks เป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา ดำเนินธุรกิจผลิตไบโอพลาสติกประเภท PLA (Poly Lactic Acid) ปัจจุบันมีกำลังการผลิตประมาณ 140,000 ตันต่อปี ไบโอพลาสติกประเภท PLA เป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถย่อยสลายเองได้ตามธรรมชาติและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ