EGCO ลงทุน 450 ลบ.เข้าซื้อโรงไฟฟ้าโซลาร์ SPP5 ขนาด 8 เมกฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 19, 2012 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้น (Share Purchease Agreement กับบริษัท SunEdison Energy Holding (Singapore) Pte.Ltd. เพื่อลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของบริษัท เอสพีพี ไฟว์ จำกัด (SPP5) ซึ่งมีกำลังผลิตไฟฟ้า 8 เมกะวัตต์ ในสัดส่วนร้อยละ 99.99 จำนวนเงินลงทุนประมาณ 450 ล้านบาท เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.55

การลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามมติของคณะกรรมการลงทุนของ EGCO เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 55 มีผลทำให้ขณะนี้ EGCO ลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ตามสัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมดรวมเป็น 94.5 เมกะวัตต์ ซึ่งโรงไฟฟ้าทั้งหมดนี้ได้รับเงินสนับสนุน(Adder)จำนวน 8 บาทต่อหน่วยเป็นระยะเวลา 10 ปี

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ SPP5 เป็นโครงการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 8 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภท Non-Farm สำหรับผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็กมากกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

EGCO เข้าถือหุ้นเป็นแห่งที่ 4 ของโรงไฟฟ้าเอกชน 4 แห่งแรกของประเทศไทยที่มีการติดตั้งระบบปรับแผงโซล่าร์เซลล์แบบหมุนตามดวงอาทิตย์ ทำให้มีประสิทธิภาพในการผลิตพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 20 จากระบบติดตั้งแผงโซล่าร์เซลล์แบบคงที่

การลงทุนดังกล่าวเป็นการดำเนินธุรกิจที่เป็นไปตามเป้าหมายของ EGCO ในการขยายธุรกิจพลังงานทดแทนซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่สนีบสนุนเรื่องพลังงานทดแทนและพลังงานสะอาดและแสดงถึงความรับผิดชอบของ EGCO ที่มีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ