TMB จับมือแบงก์ลาวบริการธุรกรรมการเงินสร้างเครือข่ายอาเซียนรับ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 20, 2012 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB)เปิดเผยว่า ธนาคารลงนามความร่วมมือกับธนาคารการค้าต่างประเทศลาว(Banque Pour Le Commerce Exterieur Lao หรือ BCEL)เป็นตัวแทนในการทำธุรกรรม Cash Management Service และ Trade Finance โดยเน้นความสัมพันธ์ทางการเงินที่ชัดเจน ความร่วมมือดังกล่าวเป็นการเพิ่มคุณค่าทางธุรกิจให้ผู้ประกอบการที่กำลังเตรียมตัวเข้าสู่ระบบการค้าในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ด้วยการสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งกับธนาคารในกลุ่มอาเซียน

กลยุทธ์สำคัญที่ทีเอ็มบีกำลังก้าวไปสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน คือ การสร้างเครือข่ายที่เข็มแข็งกับสถาบันการเงินชั้นนำในอาเซียนให้เป็นตัวแทนส่งมอบธุรกรรมทางการเงินให้ลูกค้าธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และที่สำคัญต้องเป็นความร่วมมือที่ชัดเจนระหว่างพันธมิตรทางการเงิน

ทั้งนี้ BCEL เป็นธนาคารพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดใน สปป.ลาวมีสาขาทั่วประเทศ โดยการลงนามครั้งนี้จะทำให้ BCEL สามารถให้บริการที่ครอบคลุมถึงระบบ Cash Management Service และ Trade Finance คือ เป็นตัวแทนในการรับฝากเงิน จ่ายเงิน(Paying Agent)และรับชำระเงิน(Collection และ EDC)ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกและเพิ่มศักยภาพทางธุรกิจให้กับลูกค้าธุรกิจได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม การให้บริการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนของการรออนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

ปัจจุบันมีลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ของทีเอ็มบีที่เข้าไปทำธุรกิจใน สปป.ลาว เช่น กลุ่มซีพี ใช้สินเชื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับธุรกิจด้านอาหารสัตว์ เลี้ยงสัตว์ และการเพาะปลูก ซึ่งทำให้มีความสะดวกต่อการนำวัตถุดิบเข้าไปยังลาว และส่งออกผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรมายังประเทศไทย

ด้านกลุ่มบริษัท บจก.นันยางเท็กซ์ไทล์ ใช้บริการด้านปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการส่งออกผลิตภัณฑ์เสื้อผ้ากีฬาและเสื้อผ้าเด็ก ซึ่งผลิตโดยบริษัทในเครือ ในนามบริษัท Trimax นอกจากนี้ ทีเอ็มบี ยังให้การสนับสนุนวงเงินสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศ วงเงิน 15 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงิน 450 ล้านบาทกับกลุ่มบริษัทดาวเรือง ซึ่งเป็นธุรกิจในลาว ที่ดำเนินธุรกิจสินค้าปลอดภาษี (Duty Free) และมีขนาดใหญ่ที่สุดในลาว อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิตและส่งออกกาแฟรายใหญ่ของประเทศอีกด้วย

"มั่นใจว่าการให้บริการร่วมกับ BCEL จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการเบิกถอนเงินกู้ และเพิ่มความคล่องตัวในการรับ-จ่าย และโอนเงิน ผ่าน BCEL ซึ่งเป็นธนาคารตัวแทนของทีเอ็มบี" นายบุญทักษณ์ กล่าว

นอกจากนี้ ธนาคารยังมีแผนงานที่จะขยายขอบเขตการให้บริการไปในประเทศอาเซียนอื่นๆ โดยใช้กลยุทธ์ขยายเครือข่ายไปยังธนาคารท้องถิ่น โดยเน้นพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง ทั้งในด้านการค้าและการลงทุน โดยมองว่ากลยุทธ์เครือข่ายจะสามารถสนับสนุนธุรกิจระหว่างประเทศได้ดีกว่าการที่ธนาคารจะลงไปดำเนินการในประเทศอาเซียนเอง เพราะธนาคารท้องถิ่นย่อมมีความเชี่ยวชาญและเข้าใจลูกค้าธุรกิจในพื้นที่ของตนมากกว่า ซึ่งจะทำให้ลูกค้าธุรกิจได้รับประโยชน์และคำแนะนำที่เหมาะสม เป็นการเพิ่มคุณค่าการบริการและตอบโจทย์ให้กับลูกค้าที่เข้าไปทำธุรกิจในประเทศอาเซียนได้อย่างตรงจุด (Customer Centricity) นอกจากนี้ ธนาคารยังมีแผนงานจะสร้างเครือข่ายพันธมิตรเพิ่มขึ้นในกลุ่มประเทศอาเซียนอย่าง อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนามและสิงคโปร์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ