SCC ลงทุน 1.32 พันลบ.ขยายกำลังการผลิตธุรกิจปูนซิเมนต์-กระดาษในประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2012 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติเงินลงทุนจำนวนทั้ง สิ้น 1,320 ล้านบาท สำหรับโครงการลงทุนของ SCC ในสินค้า และบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVA) ของธุรกิจซิเมนต์ในโครงการลงทุนขยายกำลังการผลิตปูนสำเร็จรูปของบริษัท สยามมอร์ตาร์ จำกัด ซึ่งเป็น บริษัทที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด โดยจะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านตันต่อปีที่โรงงานแก่งคอยจังหวัดสระบุรี และคาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ภายในไตรมาส 4/56

หลังจากโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นลงจะทำให้กำลังการผลิตของสยามมอร์ตาร์เพิ่มขึ้นถึง 3.1 ล้านตันต่อปี และจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการเป็นผู้นำของบริษัทในตลาดปูนสำเร็จรูป โดยปูนสำเร็จรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับงานก่ออิฐและงานฉาบผนัง มีคุณสมบัติลดการแตกร้าว สะดวกต่อการใช้งาน และใช้ในงานก่อ-ฉาบอิฐมวลเบา ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา

ส่วนธุรกิจกระดาษ SCC จะลงทุนในโครงการลงทุนปรับปรุงกระบวนการผลิตเยื่อกระดาษของโรงงานในจังหวัดขอนแก่นเพื่อเพิ่มศักยภาพสำหรับการผลิตเยื่อ Dissolving Grade กำลังการผลิต 96,000 ตันต่อปี คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ในไตรมาส 4/56 ซึ่งจะทำให้บมจ.เอสซีจี เปเปอร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC เป็นผู้ผลิตเยื่อ Dissolving Grade รายแรกของประเทศไทย

ทั้งนั้ เยื่อ Dissolving Grade ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เนื่องจากมี Cellulose Content สูง จึงสามารถใช้ผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูงกว่าเยื่อสำหรับกระดาษทั่ว ไป นอกจากนั้นเยื่อ Dissolving Grade ยังมีการเติบโตได้ต่อไปในอนาคตเนื่องจากเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตของความต้องการสูง เช่น เรยอน (อุตสาหกรรมสิ่งทอ) และ เมลามีน (อุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภค)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ