SCC ปันผลระหว่างกาล 4.50 บ./หุ้น,ผลกระทบรง.บีเอสทีไฟไหม้ต่ำกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 25, 2012 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย(SCC) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการมีมติให้บริษํทจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลงวดครึ่งปีแรกของปี 55 ในอัตราหุ้นละ 4.50 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5,400 ล้านบาท โดยบริษัทจะจ่ายให้กับผู้ถือหุ้นเฉพาะผู้มีสิทธิได้รับเงินปันผลตามที่ปรากฎรายชื่อ ณ วันกำหนดรายชื่อวันที่ 8 ส.ค.55 และผิดสมุดทะเบียนรวบรวมรายชื่อเพื่อสิทธิรับเงินปันผลในวันที่ 9 ส.ค.55 โดยกำหนดจ่ายเงินปันผล 23 ส.ค.55 และวันที่ไม่ได้รับสิทธิปันผล(XD) 6 ส.ค.55

ส่วนผลกระทบทางการเงินจากเหตุการณ์เพลิงไหม้โรงงานของบริษัท บีเอสที อิลาสโตเมอร์ส จำกัด (BSTE) เมื่อวันที่ 5 พ.ค.55 เพิ่มเติมว่าจากที่ได้แจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) ทราบเบื้องต้นไปแล้ว โดย BSTE เป็นบริษัทย่อยของ บริษัท กรุงเทพ ซินธิติกส์ จำกัด (BST) และ SCC ถือหุ้นใน BST ร้อยละ 26 โดยไม่มีส่วนร่วมในการบริหาร

เดิมเคยคาดการณ์ว่า SCC จะได้รับผลกระทบทางการเงินประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อไตรมาส เป็นผลกระทบจากระบบ Supply Chain 500 ล้านบาท และจากการสูญเสียส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนคงที่ของ BST อีก 500 ล้านบาทนั้น ปรากฏว่าผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงต่อ SCC ในไตรมาส 2/55 เป็นเงินประมาณ 600 ล้านบาท สำหรับ 2 เดือน คือ เดือน พ.ค.-มิ.ย.55

อย่างไรก็ตาม จากการปรับกระบวนการต่างๆ และความสามารถในการส่งออกสินค้าของ SCC ได้ในช่วงต้นเดือน ก.ค.55 ทำให้ผลกระทบทางการเงินต่อ SCC จากระบบ Supply Chain ลดลงจากเดิมที่คาดการณ์ไว้ 500 ล้านบาท เป็นลดลง 250 ล้านบาทต่อไตรมาส ขณะที่การสูญเสียส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายที่เป็นต้นทุนคงที่ยังคงทำให้เกิดผลกระทบเป็นจำนวนเงิน 500 ล้านบาทเหมือนเดิม รวมแล้วคาดการณ์ว่า SCC จะได้รับผลกระทบทางการเงินประมาณ 750 ล้านบาทต่อไตรมาส

ทั้งนี้ ผลกระทบทางการเงินข้างต้นยังไม่รวมการตั้งสำรองด้อยค่าของสินทรัพย์ และการชดเชยจากการประกันภัยซึ่งยังอยู่ระหว่างการเจรจาของ BSTE กับบริษัทผู้รับประกันภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ