PTTGC อนุมัติปรับสูตรซื้อขายวัตถุดิบปิโตรฯ กับ PTT มีผล 1 ส.ค.55

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 30, 2012 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 7/2555 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2555 ได้มีมติอนุมัติให้ปรับสูตรราคาซื้อขายวัตถุดิบปิโตรเคมีจากก๊าซธรรมชาติ ระหว่างบริษัทฯ และ บมจ.ปตท. (PTT) โดยการปรับสูตรราคาซื้อขายดังกล่าวยังคงอยู่บนหลักการที่ทั้งสองฝ่ายตกลงแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน และจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 สิงหาคม 2555 เป็นต้นไป

การปรับสูตรราคาซื้อขายครั้งนี้เป็นไปตามข้อตกลงในสัญญา เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกได้ปรับตัวสูงขึ้นประกอบกับต้นทุนก๊าซธรรมชาติที่ใช้ในการผลิตวัตถุดิบได้เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้สูตรราคาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไม่สะท้อนหลักการแบ่งปันผลประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน

โดยผลกระทบของการใช้สูตรราคาซื้อขายใหม่ ที่ระดับราคาน้ำมันดิบปัจจุบันจะมีผลให้ราคาวัตถุดิบปิโตรเคมีเพิ่มขึ้นประมาณ 40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อเมตริกตัน หรือเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 8 ทั้งนี้มีสมมุติฐานในการกำหนดสูตรราคาใหม่จะอยู่บนช่วงระดับน้ำมันดิบ 70-130 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และอ้างอิงเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายการผลิตและจำหน่าย ตามมาตรฐานสากล

เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขันของบริษัทฯ ในระยะยาว บริษัทฯจะดำเนินการร่วมกับ ปตท. เพื่อพิจารณาการสร้างมูลค่าเพิ่มในธุรกิจปลายน้ำและการจัดหาก๊าซธรรมชาติเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสำหรับโครงการขยายการลงทุน (Debottlenecking) ของบริษัทฯในฐานะที่บริษัทฯเป็นแกนหลักในธุรกิจปิโตรเคมีของกลุ่ม ปตท. ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ