EGCO เผยผถห.ใหญ่ถูกรัฐบาลญี่ปุ่นกำกับดูแลชั่วคราว แต่ไม่กระทบโครงสร้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 8, 2012 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO)เปิดเผยว่า ตามที่ TEPDIA Generation B.V.(TEPDIA) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทในสัดส่วน 23.944% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ EGCO นั้น ขณะนี้บริษัทได้รับแจ้งจาก Tokyo Electric Company(TEPCO) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยอ้อมของ TEPDIA ในสัดส่วน 50% ของทุนชำระแล้วว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.55 รัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้ามากำกับดูแล TEPCO เป็นการชั่วคราว(Temporary state control)โดยการถือหุ้นบุริมสิทธิ์ 50.11% ผ่านกองทุน The Nuclear Damage Liability Facilitation Fund ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่

ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างการถือหุ้นของ EGCO เนื่องจาก TEPDIA ยังคงเป็นการถือหุ้นของ TEPCO ร่วมกับ Mitsubishi Corporation ในสัดส่วนฝ่ายละ 50% และ TEPCO ยังคงเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น และยังมีความประสงค์ที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าในประเทศไทยตามวิสัยทัศน์ที่จะให้ความสำคัญกับการลงทุนในต่างประเทศเพื่อสร้างความเติบโตของอุตสาหกรรมไฟฟ้าที่เป็นธุรกิจหลัก รวมทั้งมีส่วนร่วมในการสร้างสังคมโลกให้เป็นสังคมคาร์บอนต่ำ

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้นสูงสุดของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ดังกล่าวไม่มีผลทางกฎหมายให้ TEPCO ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของ EGCO และ EGCO ยังคงยืนยันวิสัยทัศน์ที่ดำเนินธุรกิจไฟฟ้าแบบครบวงจร และครอบคลุมธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าและธุรกิจให้บริการด้านพลังงานทั้งในและต่างประเทศภายใต้ระบบการกำกับกิจการที่ดี โดยคำนึงถึงผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนเพื่อรักษาดุลยภาพทางเด้านเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และสังคมอันจะนำไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ