(เพิ่มเติม) ADVANC ปรับเพิ่มคาดการณ์รายได้ปี 55 เป็นโต 8-10% หลังครึ่งแรกแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 10, 2012 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)ปรับคาดการณ์รายได้จากการให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่ายในปี 55 เป็นเติบโต 8-10% จากเดิมคาดว่าจะเติบโต 5-6% เนื่องจากในรอบ 6 เดือนแรกของปีนี้รายได้ดังกล่าวเติบโตไปแล้วถึง 12% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เป็นผลจากรายได้จากการให้บริการเสียงเติบโต 7% และรายได้จากการให้บริการด้านข้อมูลเติบโต 34% แต่คงคาดการณ์ EBUTDA Margin ที่ระดับ 44% ซึ่งลดลงจาก 44.8%ในปีที่แล้ว

พร้อมกันนั้น บริษัทได้เพิ่มคาดการณ์รายได้จากการให้บริการข้อมูลในปีนี้เป็นเติบโต 30% เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของจำนวนผู้ใช้อุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์และปริมาณการใช้งงานบริหาร 3G-900 MHz รวมทั้งบริษัทปรับคาดการณ์รายได้จากการขายอุปกรณ์ในปีนี้เป็นเติบโต 20% จากเดิมคาดไว้ที่ 10%

ขณะที่ค่าใช้จ่ายการตลาดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงปลายปี แต่ยังอยู่ในช่วง 2-2.5% ของรายได้รวมตามที่คาดการณ์ไว้ โดยในครึ่งปีแรกค่าใช้จ่ายการตลาดคิดเป็น 1.8% ของรายได้รวม

ADVANC ระบุว่า แม้ว่าอัตราเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่อจำนวนประชากรของประเทศไทยจะมากกว่า 110% แล้วก็ตาม แต่รายได้จากการให้บริการเสียงยังคงเติบโตได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดต่างจังหวัด ในขณะที่ตลาดการให้บริการด้านข้อมูลมีการแข่งขันสูงขึ้น แต่ราคาบริการด้านข้อมูลในตลาดยังคงอยู่ในระดับที่เหมาะสมและราคาอุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ที่มีแนวโน้มถูกลง

ในครึ่งหลังของปี 55 แนวโน้มการเติบโตยังมีอยู่อย่างต่อเนื่องจากในครึ่งปีแรก โดยปัจจัยหลักยังคงมากจากการเติบโตของรายได้จากการให้บริการด้านข้อมูล ซึ่งสอดคล้องกับกระแสความนิยมและปริมาณการใช้งานบริหาร 3G ที่สูงขึ้น รวมทั้งเกิดจากจำนวนผู้ใช้อุปกรณ์สมาร์ทดีไวซ์ที่เพิ่มขึ้นด้วย ส่วนรายได้จากการให้บริการเสียงมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากครึ่งปีแรก ในด้านรายได้จากการขายอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งเติบโต 23% ในครึ่งปีแรกนั้น มีแนวโน้มชะลอตัวลงในครึ่งปีหลังจากราคาขายอุปกรณ์ที่ถูกลง

บริษัทยังคงวงเงินลงทุนที่ระดับ 8 พันล้านบาทสำหรับทั้งปี 55 ซึ่งส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในการขยายโครงข่าย 3G บนคลื่น 900 MHz และเพิ่มความจุโครงข่ายในการให้บริการด้านข้อมูล รวมทั้งคาดการณ์ว่าค่าตัดจำหน่ายโครงข่ายทั้งปีนี้จะลดลง 13% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว และบริษัทยังมีการวางแผนโครงสร้างเงินทุนเพื่อให้มีความพร้อมต่อการลงทุนในอนาคตมากที่สุด และรักษาอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ระดับ 100% ของกำไรสุทธิไว้ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ