EGCO เข้าร่วมทุน 40% เหมืองถ่านหินอินโดฯ มูลค่า 197 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 16, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO)เปิดเผยว่า บริษัทเข้าร่วมทุนในโครงการเหมืองถ่านหิน “มานัมบัง เมาราอีนิม" (Manambang Muara Enim:MME) ในประเทศอินโดนีเซียด้วยงบลงทุน 197 ล้านเหรียญสหรัฐ ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 40

บริษัทลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นในสัดส่วน 40% และร่วมเป็นพันธมิตรกับบริษัท พีที อลัม การ์ยา นูซันทารา (PT Alam Karya Nusantara) เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2555 โดยโครงการนี้ใช้เงินลงทุนประมาณ 197 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งมูลค่าโครงการคิดเป็นร้อยละ 5.98 ของสินทรัพย์รวมของเอ็กโก กรุ๊ป

สำหรับโครงการเหมืองถ่านหิน MME ซึ่งเป็นเหมืองถ่านหินชนิดเปิด (open-pit coal mine) ตั้งอยู่ที่เมืองเมาราอีนิม จังหวัดสุมาตราใต้ ประเทศอินโดนีเซีย ได้รับสัมปทานจากรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซียเป็นระยะเวลา 28 ปี โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม 2553 จนถึงเดือนมีนาคม 2581 มีพื้นที่โครงการ 1,587 เฮกตาร์ หรือ 9,918 ไร่ 3 งาน โดยโครงการได้เริ่มดำเนินการแล้วตั้งแต่เดือนมีนาคม 2553

“การลงทุนครั้งนี้เป็นไปตามแผนกลยุทธ์ในการเข้าสู่ธุรกิจพลังงานครบวงจรของเอ็กโก กรุ๊ป อันเป็นการสร้างความมั่นคงในการจัดหาเชื้อเพลิงในระยะยาว อีกทั้งเป็นการสร้างฐานการลงทุนที่แข็งแกร่งในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อความเติบโตในอนาคต" นายสหัส กล่าว

อนึ่ง บริษัท พีที อลัม การ์ยา นูซันทารา (PT Alam Karya Nusantara) เป็นบริษัทสัญชาติอินโดนีเซีย ดำเนินธุรกิจการทำเหมืองถ่านหินในประเทศอินโดนีเซีย โดยเริ่มดำเนินการจำหน่ายถ่านหินให้กับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา สถานที่ตั้งของเหมืองถ่านหินแห่งนี้ ซึ่งอยู่ที่จังหวัดสุมาตราใต้ นับว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี ซึ่งรองรับตลาดถ่านหินที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง เช่น จีน อินเดีย ประเทศในภูมิภาคเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ