TOP จับ IPT ควบรวม PTTUT ดำเนินธุรกิจไฟฟ้า คาดแล้วเสร็จใน ม.ค.56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 30, 2012 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยออยล์(TOP)เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2555 ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าอิสระ(ประเทศไทย)(IPT) ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 24 และถือหุ้นทางอ้อมโดย บริษัท ไทยออยล์เพาเวอร์ จำกัด (TP) (บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 55) ในสัดส่วนร้อยละ 56 เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2555 และที่ประชุมคณะกรรมการ TP เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2555 มีมติเห็นชอบการควบบริษัทระหว่าง IPT และบมจ. พีทีที ยูทิลิตี้ (PTTUT) เพื่อดำเนินธุรกิจไฟฟ้า รวมทั้งการลงทุนและพัฒนาโครงการด้านธุรกิจไฟฟ้าในอนาคต อันเป็นไปตามแผนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ

นอกจากนี้ การควบบริษัท ดังกล่าวจะส่งเสริมศักยภาพการขยายงานด้านธุรกิจไฟฟ้า รวมถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและเพิ่มมูลค่าของธุรกิจไฟฟ้าของบริษัทฯ ในระยะยาว ทั้งนี้ ภายหลังการควบบริษัท IPT จะสิ้นสภาพของการเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ โดยบริษัทที่เกิดจากการควบบริษัท (“บริษัทใหม่") จะรับไปทั้งทรัพย์สิน หนี้ สิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบของ IPT และ PTTUT ทั้งหมดโดยผลของบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ในเรื่องการควบบริษัทเข้ากัน

ทั้งนี้ ภายใต้แผนการควบบริษัท บริษัทฯ จะถือหุ้นโดยตรงในบริษัทใหม่ในสัดส่วนร้อยละ 11.88 และถือหุ้นทางอ้อมผ่าน TP ในสัดส่วนร้อยละ 15.24 (TP ถือหุ้นโดยตรงในบริษัทใหม่ในสัดส่วนร้อยละ 27.71) รวมบริษัทฯ ถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมเป็นสัดส่วนร้อยละ 27.12 นอกจากนี้ บริษัทใหม่จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าเทียบเท่ารวมทั้งสิ้นประมาณ 1,357 เมกะวัตต์ แบ่งเป็นกำลังการผลิตไฟฟ้าจำนวน 1,038 เมกะวัตต์ และเป็นกำลังการผลิตไอน้ำจำนวน 1,340 ตันต่อชั่วโมง (ซึ่งเทียบเท่ากับกำลังการผลิตไฟฟ้าจำนวนประมาณ 319 เมกะวัตต์) คาดว่าการดำเนินการต่างๆ ภายใต้แผนควบบริษัทจะแล้วเสร็จในเดือนมกราคม 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ