(เพิ่มเติม) SABINA คาดยอดขายปีนี้โต 15%แต่กำไรเด้งเท่าตัว เน้นตลาดในปท.ชดเชยส่งออก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 2, 2012 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซาบีน่า(SABINA)กล่าวว่า ยอดขายในปีนี้จะเติบโตราว 15% จากปีก่อนที่มีรายได้กว่า 1.9 พันล้านบาท แต่กำไรจะเติบโตก้าวกระโดดเท่าตัว เนื่องจากครึ่งปีแรกกำไรก็สูงกว่ากำไรในปี 54 ทั้งปีแล้ว และปีนี้บริษัทสามารถทำกิจกรรมการตลาดได้ผลดี ประกอบกับไม่เกิดภาวะน้ำท่วมหนักเหมือนปลายปีก่อน ทิศทางครึ่งปีหลังกำไรก็น่าจะเติบโตดีต่อเนื่อง

"ครึ่งหลังปี 54 แย่เพราะน้ำท่วม ปีนี้ก็คาดว่าจะไม่ท่วม ถ้าน้ำไม่มาภาพรวมน่าจะดี แต่เรายัง conservative ยอดขายโต 15% เพราะต้องขอดูไตรมาสสุดท้ายนี้ก่อน แต่เชื่อว่ายอดขายยังดีอยู่ อย่างเดือน ต.ค.นี้เป็นช่วงปิดเทอมและ ธ.ค.ช่วงจับจ่ายใช้สอย"นายบุญชัย กล่าว

สำหรับยอดขายของบริษัทในปีนี้เป็นการเติบโตจากสินค้าแบรนด์"SABINA"ที่เติบโต 30% แต่เมื่อรวมกันสินค้า OEM ที่ปีนี้สัดส่วนการผลิตลดลง เพราะได้รับผลกระทบภาวะเศรษฐกิจยุโรป เมื่อรวมธุรกิจทั้ง 2 ส่วนทำให้ยอดขายรวมเติบโต 15% แบ่งเป็นยอดขายในประเทศ 1.9 พันล้านบาท ส่งออก 200 ล้านบาท โดยยอดส่งออกลดลงจากปีก่อนที่มียอดรวม 400 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีเป้าหมายที่จะขยายยอดรายได้จากการส่งออกให้เพิ่มขึ้นเป็น 30% ในอนาคต จากปัจจุบันที่อยู่ในระดับกว่า 10% โดยจะมุ่งหน้าขยายตลาดในอาเซียนเป็นหลักเพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

"ปี 55 ยอดส่งออกลดลง ถอยลงไม่หยุดทั้งปัญหากรีซ-สเปนลุกลามเรื้อรัง consumer ยุโรปต่ำลง ซึ่ง OEM ลดลงเกิดจากเศรษฐกิจโลกเป็นหลัก ขณะที่ความสามารถเราก็แย่ลง เพราะต้นทุนสูงและผลจากน้ำท่วมปีที่แล้วทำให้ลูกค้าต่างประเทศยังกังวลอยู่ บริษัทจึงมุ่งหันมาทำแบรนด์และมุ่งขายในอาเซียนเป็นหลัก จากนี้ไปเราก็จะบุกมากขึ้น โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลย์ เวียดนาม พม่า เพราะไม่มีกำแพงภาษี และการตลาดชุดชั้นในยังไม่แข่งขันเท่าเรา แต่แนวโน้มดีมาก จะเอาเข้าไปขายในดีพาร์ทเมนท์สโตร์"นายบุญชัย กล่าว

ยอดขายสินค้าภายใต้แบรด์ของบริษัทมีสัดส่วนอยู่ที่ 70% และ OEM 30% ของกำลังการผลิต แต่ในปี 56 บริษัทมีเป้าหมายที่จะคงสินค้าประเภท OEM ในสัดส่วน 30%เพื่อไม่ตกเทรนด์ของโลก ปัจจุบันกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 1.5 ล้านชิ้น/เดือน แบ่งเป็นสินค้าสำหรับลูกค้ากลุ่มเด็ก 15% วัยรุ่น 50% และวัยทำงาน 25% ปัจจุบัน แบรนด์ SABINA มีสินค้า 12 คอลเลคชั่น ซึ่งบริษัทพยายามจะออกคอลเล็คชั่นใหม่อย่างต่อเนื่องในปีหน้า

ขณะที่นายอมรเทพ อสีปัญญา ผู้อำนวยการสายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ SABINA เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาสินค้าชุดชั้นในคอลเลคชั่น “โมเดิร์น วี" ออกมาทำตลาดในช่วงไตรมาสที่ 4/55 เพื่อมุ่งแก้ปัญหาด้านสรีระทรวงอกให้กับสาวๆ เติมต็มความมั่นใจในการสวมใส่ชุดชั้นในให้มากยิ่งขึ้น ชุดชั้นในคอลเลคชั่นดังกล่าวมีให้เลือกแบบ เบสิค สไตล์ ที่เป็นบราแบบสีเรียบทั้งตัว และแบบแฟชั่นในแนว เรโทร สวีท และแบบ สปอต ชิค ในขนาดคัพเล็ก และกลุ่มคัพใหญ่ โดยวางจำหน่ายราคาเริ่มต้น 620-730 บาท และกางเกงในราคา 200-250 บาท

"สินค้าคอลเลคชั่นโมเดิร์น วี เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งเป็นสาววัยทำงานที่มีปัญหาด้านการเปลี่ยนแปลงสรีระร่างกาย โดยออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ช่วยแก้ปัญหาอกหย่อนคล้อย เนื้อส่วนเกิน และอกห่าง ให้แก่สาวๆ เพื่อสร้างความมั่นใจในการสวมใส่ชุดชั้นในมากขึ้น" นายอมรเทพ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทได้ใช้งบ 10 ล้านบาท ทำการตลาดเพื่อสร้างการรับรู้ถึงคุณสมบัติชุดชั้นในคอลเลคชั่น โมเดิร์น วี โดยแจกชุดชั้นฟรี จำนวน 1,000 ตัว ลองจริง แจกจริง เพื่อให้ลูกค้าได้มีประสบการณ์ ยก กระชับ และอกสวยเบียดชิดเป็นรูปตัววีด้วยตัวเอง และเกิดการบอกต่อ คาดว่าจากแนวทางการทำตลาดดังกล่าว จะกระตุ้นยอดขายได้ 100 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ