ตลท.ให้"วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย"เริ่มซื้อขายในหมวดสื่อ-สิ่งพิมพ์ 11ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 9, 2012 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย (VGI) บริษัทย่อยของ บมจ. บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS) ผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อโฆษณาพร้อมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ หมวดธุรกิจสื่อและสิ่งพิมพ์ 11 ต.ค.นี้ โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 10,500 ล้านบาท

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า การนำบริษัทย่อยหรือธุรกิจในเครือเข้าจดทะเบียน เป็นแนวโน้มที่เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมาสะท้อนถึงการที่บริษัทจดทะเบียนเห็นประโยชน์จากตลาดทุนโดยให้บริษัทย่อยระดมทุนเองโดยตรงเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่กิจการทั้งกลุ่ม

VGI ดำเนินธุรกิจหลักเป็นผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อโฆษณา โดยเน้นสื่อที่สอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตในยุคใหม่ ประกอบด้วย 1)สื่อโฆษณาในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอสครอบคลุมพื้นที่โฆษณาประมาณ 27,000 ตารางเมตรใน 23 สถานีและรถไฟฟ้าบีทีเอสจำนวน 47 ขบวน โดยเข้าถึงผู้โดยสารเฉลี่ย 482,270 เที่ยวคนต่อวัน (ข้อมูล ณ 31 มี.ค.55) 2) สื่อโฆษณาในโมเดิร์นเทรดชั้นนำทั่วประเทศไทย 3) สื่อโฆษณาในอาคารสำนักงานชั้นนำอีก 51แห่งในกรุงเทพฯ ผ่านจอดิจิตอลที่ติดตั้งในลิฟท์โดยสารของอาคารเป็นหลัก

VGI มีทุนชำระแล้ว 300 ล้านบาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 274 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 26 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท โดยการเสนอขายหุ้นสามัญในครั้งนี้เป็นการเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป (IPO) รวม88 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 35 บาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 26 ล้านหุ้น มูลค่า 910 ล้านบาทและหุ้นสามัญเดิมที่ถือโดย บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) จำนวน 62 ล้านหุ้น มูลค่า 2,170 ล้านบาท มูลค่ารวมทั้งสิ้น 3,080 ล้านบาท

การเสนอขายดังกล่าวเป็นการเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นของ BTS และ BTSC จำนวน 21.32 ล้านหุ้น เมื่อ 19-21 และ 24-25 ก.ย.55 และเสนอขายแก่ประชาชนจำนวน 66.68 ล้านหุ้นเมื่อ 28 ก.ย.และ 1-2 ต.ค.55 โดย VGI จะนำเงินทุนที่ได้ไปลงทุนในระบบประตูความปลอดภัยของผู้โดยสารบนชานชาลารถไฟฟ้าบีทีเอสระบบเครือข่ายสื่อจอภาพดิจิตอลบน Platform Screen Doors เครือข่ายสื่อดิจิตอลและสื่อภาพนิ่งโครงข่ายไอทีสารสนเทศ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ โดยมีที่ปรึกษาทางการเงินคือ บล.ทิสโก้ และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย คือ บล. ทิสโก้ และบล.บัวหลวง

นายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย เปิดเผยว่า รู้สึกเป็นเกียรติและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่บริษัทได้นำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งนับเป็นอีกก้าวย่างของความสำเร็จที่สำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ ชื่อเสียงความแข็งแกร่งทางด้านเงินทุน และศักยภาพทางธุรกิจให้กับบริษัทรวมถึงเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการขยายธุรกิจและการแสวงหาโอกาสทางธุรกิจที่จะมีขึ้นในอนาคต

หลัง IPO ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ VGI 3 รายแรก ได้แก่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 70.67% DEUTSCHE BANK AG, LONDON ถือหุ้น 3.65% นายคีรี กาญจนพาสน์ ถือหุ้น 3.64%

การกำหนดราคาทำโดยวิธี Book Building กำหนดช่วงราคาที่ 33 - 35 บาทต่อหุ้น ทั้งนี้ บริษัทร่วมกับผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายได้กำหนดราคาเสนอขายที่ราคา 35 บาท โดยพิจารณาจากราคาและจำนวนหุ้นที่ผู้ลงทุนสถาบันเสนอความต้องการซื้อเข้ามาโดยเป็นราคาที่จะทำให้บริษัทได้รับเงินตามจำนวนที่ต้องการและยังมีความต้องการซื้อหุ้นเหลืออยู่มากพอในระดับที่คาดว่าจะทำให้ราคาหุ้นมีเสถียรภาพในตลาดรอง ทั้งนี้ หากพิจารณาจากกำไร 12 เดือนย้อนหลัง (1 ก.ค.54 - 30 มิ.ย.55) ซึ่งเท่ากับ 1.04 บาทต่อหุ้น(คำนวณจาก Fully Diluted 300 ล้านหุ้น) คิดเป็น P/E เท่ากับ 33.65 เท่า ทั้งนี้บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 50% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และสำรองตามกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ