SPCG เผยกู้เงิน 3.3 พันลบ.จาก KBANK ทำโซล่าฟาร์ใหม่-เพิ่มขนาดของเดิม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 10, 2012 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาววันดี กุญชรยาคง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.เอสพีซีจี (SPCG) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติการเข้าทำสัญญาเงินกู้ Equity Bridging Facilities ของบริษัท โซล่า เพาเวอร์ จำกัด (SPC) ในวงเงิน 3,300 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับเป็นเงินลงทุนในการพัฒนาโครงการโซล่า ฟาร์ม โครงการที่ 10 — 34 จากธนาคารกสิกรไทย (KBANK)

ทั้งนี้ บริษัทฯ จะขยายจำนวนโซล่าฟาร์ม และขนาดของโซล่าฟาร์ม เพื่อเป็นการก้าวสู่ความเป็นผู้นาในธุรกิจโซล่าฟาร์มของบริษัทฯ ในประเทศไทย รวมทั้งสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้นในระยะยาว และการขยายพื้นที่สานักงาน เพื่อเตรียมการขยายธุรกิจในอนาคต

บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (SPC) จะเข้าซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัทย่อยของตนเอง สำหรับการดำเนินธุรกิจพัฒนาโซล่าฟาร์มในโครงการที่ 29-32 ได้แก่ บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (สุรินทร์3) จำกัด (SPSR3) บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (เลย 2) จำกัด (SPLO2) บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (ขอนแก่น 9) จำกัด (SPKK9) และบริษัท โซล่า เพาเวอร์ (ขอนแก่น10) จำกัด (SPKK10) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SPC ถือหุ้นร้อยละ 99.99 ของทุนจดทะเบียน มูลค่าโครงการละประมาณ 630 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าทั้งหมดประมาณ 2,520 ล้านบาท

SPC จะนำเงินที่จะได้รับการสนับสนุนจากแหล่งเงินกู้ของสถาบันการเงิน เช่น Equity Bridging Facilities จากทางธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) และ/หรือแหล่งเงินทุนอื่นๆ ไปซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัทย่อยทั้ง 4 บริษัท

นอกจากนี้ SPC จะลงทุนขยายขนาดโซล่าฟาร์มในโครงการที่ 1-9 จากเดิมที่มีขนาดกำลังผลิตกระแสไฟฟ้า 6.123 เมกกะวัตต์ เพิ่มเป็นขนาดประมาณ 7.5 เมกกะวัตต์ ได้แก่ บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช1) จากัด (SPKR1) บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (สกลนคร 1) จำกัด (SPSN1) บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (นครพนม 1) จำกัด (SPNP1) บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช 2) จำกัด (SPKR2) บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (เลย 1) จำกัด (SPLO1) บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (ขอนแก่น 1) จำกัด (SPKK1) บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช3) จำกัด (SPKR3)บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช4) จำกัด (SPKR4) และ บริษัท โซล่า เพาเวอร์ (โคราช7) จำกัด (SPKR7) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SPC ถือหุ้นมากกว่าร้อยละ 51 ของทุนจดทะเบียน

ทั้งนี้ เพื่อให้บริษัทย่อยดังกล่าวมีเงินทุนชำระค่าหุ้นเพิ่มทุน มูลค่าโครงการละประมาณ 120 ล้านบาท รวมเป็นมูลค่าทั้งหมด 1,080 ล้านบาท โดย SPC จะนำเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากแหล่งเงินกู้ของสถาบันการเงิน เช่น Equity Bridging Facilities จากทางธนาคารกสิกรไทย และ/หรือแหล่งเงินทุนอื่นๆเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนในบริษัททั้ง 9 โครงการ ตามสัดส่วนการถือหุ้นในแต่ละโครงการ หรือถือในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นหากผู้ถือหุ้นเดิมไม่ประสงค์ที่จะเพิ่มทุนตาม โดยมอบอำนาจให้กรรมการผู้จัดการของ SPC เป็นผู้มีอำนาจอนุมัติจัดการในกิจการที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกำหนดรายละเอียดการลงทุนในแต่ละโครงการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการลงทุนขยายขนาดโซล่าฟาร์มในโครงการที่ 1-9

รวมทั้ง SPC จะดำเนินการซื้อพื้นที่สำนักงาน อาคารยูไนเต็ดทาวเวอร์ 218.18 ตารางเมตร ในราคา 61,876 บาท/ตารางเมตร รวมเป็นเงิน 13.5 ล้านบาท เพื่อเตรียมการขยายธุรกิจในอนาคต โดยจะมาจากกำไรที่ได้จากการดำเนินงาน และ/หรือ เงินกู้จากธนาคารกสิกรไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ