(เพิ่มเติม) EARTH ได้สัมปทานเหมืองถ่านหินในพม่า คาดมีปริมาณสำรองกว่า 40 ล้านตัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 26, 2012 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายขจรพงศ์ คำดี กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2555 บริษัทได้ลงนามข้อตกลงการดาเนินงานร่วมกัน (Joint Operating Agreement) กับ บริษัท อีสท์สตาร์ จากัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิสัมปทานถ่านหินเลขที่ 0006/2010 ลงวันที่ 25 มีนาคม 2553 โดยมีเนื้อที่ 1,262 ไร่ อยู่ในพื้นที่ รัฐทวาย ประเทศพม่า โดยบริษัทเป็นผู้ดำเนินการขุดทำเหมืองและจัดจำหน่ายถ่านหิน รวมถึงเป็นผู้จัดหาแหล่งเงินทุนในการขุดทำเหมือง

ในเบื้องต้นคาดว่ามีปริมาณสำรองถ่านหินไม่น้อยกว่า 40 ล้านตัน ซึ่งบริษัท จะว่าจ้าง Third Party เข้าไปดำเนินการ เจาะสำรวจปริมาณสำรองถ่านหิน (Joint Ore Reserves Committee:JORC) หากผลการสำรวจพบว่าปริมาณสำรองถ่านหินมีน้อยกว่า 40 ล้านตัน บริษัท อีสท์สตาร์ จำกัด จะดำเนินการจัดหาสัมปทานแปลงอื่นเพิ่มเติม เพื่อให้ได้ปริมาณสำรองถ่านหินรวมไม่น้อยกว่า 40 ล้านตัน

สำหรับเงินลงทุนที่จะใช้ในการดำเนินธุรกิจเหมืองถ่านหินอยู่ที่ประมาณ1,000 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินที่ได้ดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการขุดได้ในเดือนมกราคม 2556 และเริ่มจำหน่ายถ่านหินได้ในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2556 และจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งหลังปี 2556

"เราใช้เวลากว่า 3 ปี ในการศึกษาข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการทำเหมืองถ่านหินที่ประเทศพม่าร่วมกัน ทั้งข้อกฎหมายและความเป็นไปได้ของโครงการ ซึ่งวันนี้เราพร้อมแล้วที่จะเปิดทำเหมืองถ่านหินในประเทศพม่า โดย EARTH จะเป็นผู้จัดหาแหล่งเงินทุนในการขุดทำเหมือง และเป็นผู้จัดจำหน่ายถ่านหินเพื่อขายให้กับลูกค้า พร้อมทั้งจะมีการย้ายเครื่องจักรบางส่วนจากประเทศไทยไปผลิตที่ประเทศพม่าเพื่อช่วยในการบริหารด้านต้นทุนให้ต่ำลง" นายขจรพงษ์ กล่าว

สำหรับเหมืองแห่งใหม่นี้ถือเป็นเหมืองแห่งแรกที่มีขนาดใหญ่ปริมาณสำรองถ่านหิน 40 ล้านตัน/เหมือง ซึ่งอยู่ในแผนขยายธุรกิจ 5 ปี 5 เหมือง 5 ประเทศ ของบริษัท โดยจะเริ่มขุดและขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นอีกประมาณ 2 ปี บริษัทจะศึกษาเส้นทางในการทำถนนออกสู่ทะเลด้านตะวันตกของประเทศพม่าเพื่อทำท่าเรือเพิ่มช่องทางในการจำหน่ายถ่านหินจากประเทศพม่า ออกสู่ประเทศอินเดียซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถบริหารต้นทุนด้านการขนส่งได้ต่ำลงและบริหารเรื่องของเวลาในการส่งมอบถ่านหินให้กับลูกค้าได้ทันตามกำหนด

ปัจจุบัน EARTH มีปริมาณถ่านหินสำรองคงเหลือประมาณ 5 ล้านตัน หากนับเพิ่มปริมาณสำรองของเหมืองถ่านหินในประเทศพม่า จะทำให้มีปริมาณถ่านหินเพิ่มขึ้นรวมเป็นประมาณ 45 ล้านตัน และรองรับกับความต้องการของลูกได้ถึง 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ