(เพิ่มเติม) PTTEP เผยผลสำรวจหลุม MAS-1 ในแอลจีเรียพบน้ำมันดิบ-ก๊าซธรรมชาติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 4, 2012 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)เปิดเผยผลการเจาะหลุมสำรวจ Mouia Aissa-1 (MAS-1) ซึ่งเป็นหลุมสำรวจหลุมที่ 6
ของบริษัทฯและผู้ร่วมทุนในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ โดยบริษัทฯ ได้ดำเนินการเจาะถึงระดับความลึกสุดท้ายที่ 3,844 เมตร เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2555 ได้พบชั้นหินกักเก็บปิโตรเลียม โดยได้ทำการทดสอบอัตราการไหลด้วยเทคนิค Drill Stem Test (DST) ผลการทดสอบพบว่า
มีอัตราการไหลของน้ำมันดิบประมาณ 5,243 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTTEP เปิดเผยว่า บริษัท และกลุ่มผู้ร่วมทุน ประสบความสำเร็จจากการเจาะหลุมสำรวจ Mouia Aissa-1 (MAS-1) ซึ่งเป็นหลุมสำรวจที่ 6 ในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ประเทศแอลจีเรีย โดยค้นพบน้ำมันดิบในชั้นหินกักเก็บปิโตรเลียม Triassic Argilo Gréseux Inférieur (TAG-I) และได้ทำการทดสอบอัตราการไหลด้วยเทคนิค Drill Stem Test (DST) พบว่ามีอัตราการไหลของน้ำมันดิบประมาณ 5,243 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติประมาณ 5 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ซึ่งเป็นอัตราการไหลสูงสุดจากการเจาะหลุมสำรวจทั้งหมดที่ผ่านมาในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ

PTTEP และกลุ่มผู้ร่วมทุน มีแผนการเจาะสำรวจในระยะแรก ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปลายปี 2554 ถึงต้นปี 2556 ในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ จำนวน 9 หลุม ปัจจุบันได้ทำการเจาะสำรวจไปแล้ว 6 หลุม ค้นพบน้ำมันดิบ 5 หลุม และขณะนี้อยู่ระหว่างทดสอบอัตราการไหลของหลุมสำรวจที่ 7

อนึ่ง แปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ตั้งอยู่บนบกทางตะวันออกของประเทศแอลจีเรีย มีพื้นที่ประมาณ 5,378 ตารางกิโลเมตร มีผู้ร่วมทุนประกอบด้วย PTTEP ร้อยละ 24.5 (ผู้ดำเนินการ) SONATRACH (บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศแอลจีเรีย) ร้อยละ 51 และ CNOOC Limited (บริษัทผลิตปิโตรเลียมนอกชายฝั่งที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน) ร้อยละ 24.5 นอกจากนี้ บริษัทยังมีการลงทุนในประเทศแอลจีเรียในแหล่งเบอร์ เซบา โครงการแอลจีเรีย 433 เอ และ 416 บี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนาแหล่งปิโตรเลียม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ