SCC คาดสรุปลงทุนธุรกิจกระเบื้องเซรามิกในเวียดนาม 7.2 พันลบ. ใน Q1/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 20, 2012 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) กล่าวว่า บริษัท เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด (หรือ เอสซีจี) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นร้อยละ 100 ได้บรรลุข้อตกลงในสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไข(Conditional Shares Purchase Agreement หรือ CSPA) กับผู้ถือหุ้นในปัจจุบันของบริษัท Prime Group Joint Stock Company (หรือ Prime Group) ในการเข้าซื้อธุรกิจกระเบื้องเซรามิกและสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องของ Prime Group ในประเทศเวียดนาม ด้วยเงินลงทุนประมาณ 7,200 ล้านบาท โดย เอสซีจี จะถือหุ้นใน Prime Group ร้อยละ 85 ในขณะที่ผู้ก่อตั้งบริษัทยังคงสัดส่วนการถือหุ้นที่เหลืออีกร้อยละ 15

ทั้งนี้รายการดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อได้บรรลุเงื่อนไขต่างๆ ใน CSPA แล้ว ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปได้ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี 2556

หลังจากการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทดังกล่าวแล้วจะทำให้ เอสซีจี มีกำลังการผลิตกระเบื้องเซรามิกรวมทั้งสิ้น 225 ล้านตารางเมตร ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนในประเทศไทยร้อยละ 48 ประเทศเวียดนามร้อยละ 33 ประเทศ อินโดเนียเซียร้อยละ 14 และประเทศฟิลิปปินส์ร้อยละ 5

Prime Group ดำเนินธุรกิจโดยมีโรงงานกระเบื้องเซรามิก 6 โรงงาน ซึ่งมีกำลังการผลิตรวมทั้งสิ้น 75 ล้านตารางเมตร และเป็นหนึ่งในผู้ผลิตกระเบื้องเซรามิกชั้นนำในประเทศเวียดนาม โดยมีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศประมาณร้อยละ 20 นอกจากนั้น Prime Group ยังเป็นเจ้าของสินทรัพย์หลักๆ เช่น เหมืองดินเหนียว เหมืองทราย รวมทั้งเหมืองแร่เฟลด์สปาร์ ซึ่งใช้เป็นวัตถุดิบหลักสำหรับการผลิตกระเบื้องเซรามิก และยังเป็นเจ้าของโรงงานกระเบื้องหลังคาดินเผา ซึ่งมีกำลังการผลิต 1.5 ล้านตารางเมตร

"การลงทุนดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงกลยุทธ์หลักของ เอสซีจี ที่มุ่งมั่นจะเติบโตและยกระดับความสามารถและศักยภาพในการขยายการลงทุนไปยังภูมิภาคอาเซียน หลังจากที่ เอสซีจี ได้เข้าซื้อหุ้นในธุรกิจกระเบื้องเซรามิกของ KIA (PT Keramika Indonesia Associasi Tbk) ในประเทศอินโดนีเซียเมื่อกลางปี 2554 และการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในธุรกิจกระเบื้องเซรามิกของ Mariwasa (Mariwasa-Siam Ceramics, Inc) ในประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อต้นปี 2555" นายกานต์ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ