ANAN ซื้อพอร์ตบ้านแนวราบ"ADO"จากพันธมิตรร่วมทุน มูลค่า 1 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 24, 2012 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) กล่าวว่า บริษัทเข้าซื้อหุ้นที่เหลือจำนวน 48.3% ในธุรกิจที่อยู่อาศัยแนวราบ “ADO" จากพันธมิตรผู้ร่วมทุน TMW Ananda GmbH กองทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่บริหารโดย Pramerica Real Estate Investors ตามที่ได้เปิดเผยไว้ในหนังสือชี้ชวนก่อนหน้านี้ ราคารวมประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ กำหนดการชำระแบ่งเป็น 4 งวดเท่าๆ กัน งวดละ 250 ล้านบาท กำหนดชำระครั้งสุดท้ายในวันที่ 30 มิถุนายน 2556 ซึ่งคิดเป็นราคา ณ มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (Net Present Value) ที่ประมาณ 930 ล้านบาท โดยราคาที่ได้ทำการตกลงคิดเป็นอัตราส่วนลดประมาณ 40% ของมูลค่าที่เหลือของสินทรัพย์ (Residual Asset Value) ซึ่งได้รับการประเมินราคาโดยผู้ประเมินอิสระที่มูลค่าประมาณ 1,415 ล้านบาท และเป็นส่วนลดหลักของมูลค่าตามบัญชี (Book Value) ที่ประมาณ 2,600 ล้านบาท

นับเป็นก้าวย่างสำคัญของบริษัทในธุรกิจที่อยู่อาศัยแนวราบ ซึ่ง ADO มีโครงการอยู่บนทำเลศักยภาพ ใกล้กับสนามบินสุวรรณภูมิ และเมกะ บางนา ช้อปปิ้งมอลล์แห่งใหม่ และเป็นที่ตั้งของ IKEA ซึ่งเป็นสาขาที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยการเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ได้เสริมศักยภาพของบริษัทในการพัฒนาที่อยู่อาศัยในระดับราคาที่แข่งขันได้ ในเชิงกลยุทธ์ ADO จะเสริมศักยภาพอนันดาฯ ในการกระจายแหล่งรายได้ พร้อมกับกำหนดตำแหน่งของบริษัท ในการขยายการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยจากแนวโครงข่ายระบบขนส่งมวลชน สู่ทำเลใกล้เมืองและย่านพักอาศัยหนาแน่นน้อยในอนาคต

โครงการภายใต้การพัฒนาของ ADO จะมีการเปิดตัวใหม่ในไตรมาส 1/2556 และมีกำหนดส่งมอบโครงการให้ลูกค้าในไตรมาส 3/2556 เป็นต้นไป โดย 7 โครงการที่มีอยู่ในพอร์ต มีมูลค่ายอดขายรวมทั้งสิ้นกว่า 7,300 ล้านบาท คาดว่าในปี 2556 จะสามารถสร้างยอดขายได้ประมาณ 3,300 ล้านบาท และมียอดโอนประมาณ 2,500 ล้านบาท ส่วนสินค้าที่เหลือคาดว่าจะสามารถสร้างยอดขายและยอดโอนเพื่อรับรู้รายได้ในปี 2557—2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ