(เพิ่มเติม) THCOM เผย Mfone สู่กระบวนการล้มละลายหลังปรับโครงสร้างหนี้ไม่ทันกำหนด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday January 10, 2013 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิ อัศวเสริมเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บมจ.ไทยคม(THCOM)แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2556 จึงมีมติเห็นชอบตามที่ฝ่ายบริหารของ บริษัท เชนนิงตันอินเวสเม้นท์ พีทีอี จำกัด(SHEN) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯถือหุ้นอยู่ร้อยละ 51 ของทุนชำระแล้ว) เสนอให้ บริษัท เอ็มโฟน จำกัด (Mfone) ที่เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ตามกฎหมายของประเทศกัมพูชา และบริษัทฯได้รับแจ้งจาก SHEN แล้วว่า Mfone ได้ยื่นคำร้องต่อศาลในกรุงพนมเปญเพื่อขอเข้าสู่กระบวนการล้มละลายตามกฎหมายของประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2556

ทั้งนี้ บริษัทฯได้รับแจ้งจาก SHEN ในเงื่อนไขการจำหน่ายซึ่งสินทรัพย์ใน Mfone จำนวน 24 ล้านหุ้น คิดเป็นร้อยละ 100 ของทุนชาระแล้วทั้งหมดให้กับ บริษัท อินท์ แมแนจเม้นท์ เซอร์วิสส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (INT) โดยมีเงื่อนไขบังคับก่อนที่จะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในเดือนมกราคม 2556 เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ของ Mfone ซึ่งไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จลงภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ได้ จึงทำให้บริษัทฯไม่สามารถจำหน่ายเงินลงทุนใน Mfone ได้ และฝ่ายบริหารของ SHEN มีข้อเสนอให้นา Mfone เข้าสู่กระบวนการล้มละลาย ตามกฎหมายของประเทศกัมพูชา

อย่างไรก็ตาม การที่ Mfone ยื่นคำร้องเข้าสู่กระบวนการล้มละลายนี้ จะไม่ส่งผลกระทบทางการเงินอย่างมีสาระสำคัญต่องบการเงินรวมของบริษัทฯ เพราะบริษัทฯได้ตั้งสำรองขาดทุนจากการด้อยค่าและสำรองค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไว้แล้วใน 9 เดือนแรกของปี 2555 อีกทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่องบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร THCOM เปิดเผยว่า การตัดสินใจของเชนนิงตันที่จะปิดกิจการของเอ็มโฟนจะไม่ส่งผลกระทบทางการเงินอย่างมีสาระสำคัญต่องบการเงินรวม เพราะบริษัทได้ตั้งสำรองขาดทุนจากการด้อยค่าและสำรองค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไว้แล้วใน 9 เดือนแรกของปี 2555 อีกทั้งจะไม่ส่งผลกระทบต่องบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ ที่มีผลประกอบการที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มีผลกำไรเฉพาะกิจการถึง 609 ล้านบาท ใน 9 เดือนแรกของปี 2555 ที่ผ่านมา

"ธุรกิจดาวเทียม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของบริษัทฯ ยังมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยกว่าร้อยละ 80 ของรายได้รวมมาจากธุรกิจในส่วนนี้ และในปี 2556 จะมีสัญญาที่ส่งเสริมให้ธุรกิจด้านดาวเทียมเติบโตขึ้นอีก เช่น เมื่อเร็วๆนี้ ที่ไทยคมได้บรรลุข้อตกลงกรอบข้อกำหนดการขายช่องสัญญาณไอพีสตาร์ในประเทศจีน (Framework Agreement) ความคืบหน้าในการทำสัญญาเพื่อขายช่องสัญญาณเพิ่มเติมให้กับทีโอที รวมถึงความคืบหน้าในการเจรจากับพันธมิตรในอินเดีย ไทยคมจึงคาดว่ารายได้จากธุรกิจดาวเทียมจะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วและแข็งแกร่งในปี 2556"

บริษัทฯ มีแผนในการจัดส่งดาวเทียมไทยคม 6 ขึ้นสู่วงโคจรในปีนี้ โดยบริษัทฯ สามารถปิดการขายล่วงหน้า สำหรับช่องสัญญาณบนดาวเทียมไทยคม 6 ได้แล้วมากกว่าเป้าหมายร้อยละ 30 ตั้งแต่ปีที่แล้วนอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีแผนในการส่งดาวเทียมไทยคม 7 ในช่วงต้นปี 2557 ซึ่งดาวเทียมทั้ง 2 ดวงนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการให้บริการทั้งจำนวนช่องสัญญาณและพื้นที่บริการเพิ่มเติม

“การที่ดาวเทียมไทยคม 6 สามารถปิดการขายล่วงหน้าได้มากกว่าร้อยละ 34 ซึ่งมากกว่าเป้าหมายที่เราได้ตั้งไว้ในตอนแรกและเลยจุดคุ้มทุนของโครงการดาวเทียมไทยคม 6 แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตด้านธุรกิจดาวเทียมที่แข็งแกร่ง ซึ่งในปี 2557 ที่เราจะจัดส่งดาวเทียมไทยคม 7 ขึ้นสู่วงโคจรเพิ่มเติม จะทำให้ไทยคมสามารถเพิ่มช่องสัญญาณเพื่อรองรับการให้บริการได้มากขึ้น"นางศุภจี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ