(เพิ่มเติม) RATCH เซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับกฟผ.โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 7, 2013 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แจ้งว่า บริษัท ไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อย (PNPC) ซึ่งบริษัทถือหุ้น 25% ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้าสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อยกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เมื่อวันที่ 6 ก.พ.56

ทั้งนี้อายุสัญญานับตั้งแต่วันที่ลงนามในสัญญาถึงปีที่ 27 หลังจากวันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์

อนึ่ง โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท RATCH (ร้อยละ 25) SK Engineering & Construction Company Limited (ร้อยละ 26) Korea Western Power Company Limited (ร้อยละ 25) และรัฐบาล สปป. ลาว (ร้อยละ 24) ตั้งอยู่ในแขวงอัตตะปือและแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 410 เมกะวัตต์ มีกำหนดการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2561 และจะทำให้บริษัทฯ มีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 102.5 เมกะวัตต์ตามสัดส่วนการถือหุ้น โดยสัญญาซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวทำให้บริษัทฯ สามารถประมาณการรับรู้รายได้ที่แน่นอน

นายนพพล มิลินทางกูร กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH กล่าวว่า โครงการนี้มีกำลังการผลิตติดตั้ง 410 เมกะวัตต์ มีมูลค่าโครงการประมาณ 32,000 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาสแรกของปีนี้ พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโครงการจะส่งเข้าระบบสายส่ง 500 กิโลโวลต์ ไปยังสถานีไฟฟ้าย่อยอุบลราชธานี บริษัทฯ เชื่อมั่นว่า โครงการนี้จะสามารถดำเนินการแล้วสร็จตามกำหนดเวลา ซึ่งจะช่วยเสริมกระแสเงินสดและรายได้ของบริษัทฯ ให้มีความมั่นคงมากยิ่งขึ้น

"สัญญาซื้อขายไฟฟ้าถือเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในการพัฒนาโครงการ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการก่อสร้างโครงการ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 60 เดือน กำหนดแล้วเสร็จและเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในปี 2561 โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย จะจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับ กฟผ. ประมาณร้อยละ 90 ของกำลังผลิตทั้งหมด คิดเป็นจำนวน 370 เมกะวัตต์ หรือ 1,574 กิกะวัตต์-ชั่วโมง (GWH) ต่อปี ส่วนที่เหลือจะจำหน่ายให้กับการไฟฟ้าลาว เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของทั้งสองประเทศ" นายนพพล กล่าว

ปัจจุบัน RATCH มีกำลังการผลิตที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการทั้งสิ้น 6,303 เมกะวัตต์ เป็นกำลังการผลิตภายในประเทศรวม 4,586.5 เมกะวัตต์ และกำลังการผลิตในต่างประเทศ ได้แก่ สปป.ลาว และออสเตรเลีย รวม 1,716.5 เมกะวัตต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ