THCOM เซ็นสัญญาให้บริการไอพีสตาร์ในจีน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 1, 2013 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM)เปิดเผยว่า บริษัท ไอพีสตาร์ จากัด (IPSTAR) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯถือหุ้นอยู่ร้อยละ 99.96% ของทุนชำระแล้ว) ได้เข้าทำสัญญาเกี่ยวกับการให้บริการไอพีสตาร์ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งได้แก่ สัญญาหลัก (Definitive Agreement) และสัญญาส่วนแบ่งรายได้ (Revenue Sharing Agreement) กับบริษัท วาสซัคเซส โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด (Vast) ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดยบริษัท ซินเนอร์โทน คอมมิวนิเคชั่น คอร์ปอเรชั่น (Synertone)

IPSTAR ตกลงขายช่องสัญญาณดาวเทียมทั้งหมดสำหรับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนให้แก่ Vast และให้มีสิทธิในการใช้เกทเวย์ (Gateway) ในประเทศดังกล่าวแก่ Vast ตลอดอายุการใช้งานของดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์)ในการทำสัญญาทั้งสองฉบับดังกล่าวข้างต้น คู่สัญญาได้รับความเห็นชอบจาก บริษัท ไชน่า เทเลคอม แซทเทลไลท์ คอมมิวนิเคชั่น จากัด ซึ่งเป็นผู้ถือใบอนุญาตประกอบธุรกิจดาวเทียมในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนแล้ว

ทั้งนี้ IPSTAR ตกลงขายช่องสัญญาณดาวเทียม (Bandwidth) ทั้งหมดสำหรับประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนให้แก่ Vast ตลอดอายุการใช้งานของดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) ขณะที่ Synertone ตกลงที่จะดำเนินการออกหุ้นเพิ่มทุน เพื่อจัดสรรให้แก่ IPSTAR โดยสัญญาจะมีอายุ 9 ปีครึ่ง

อย่างไรก็ตาม การมีผลบังคับใช้ของสัญญานี้ มีเงื่อนไขบังคับก่อนบางประการที่คู่สัญญาแต่ละฝ่ายต้องปฏิบัติให้สาเร็จ อาทิเช่น การจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนดังที่ได้กล่าวมาในข้อ 2 ข้างต้น จะต้องได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ Synertone รวมถึงจะต้องได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเสียก่อน เป็นต้น

สำหรับ Vast ตกลงให้ส่วนแบ่งรายได้จากการขายช่องสัญญาณดาวเทียม (Bandwidth) ตามสัญญาหลัก (Definitive Agreement) ให้แก่ IPSTAR และ สัญญาส่วนแบ่งรายได้ (Revenue Sharing Agreement) มีอายุ 9 ปีครึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ