PTTEP เผยพบน้ำมันดิบ-ก๊าซธรรมชาติในแหล่งแอลจีเรีย 7 หลุม จาก 9 หลุม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 18, 2013 18:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) หรือ ปตท.สผ.รายงานผลการเจาะหลุมสำรวจ แปลงแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ซึ่งตั้งอยู่บนบกครอบคลุมพื้นที่ 5,378 ตารางกิโลเมตรทางตะวันออกของประเทศแอลจีเรีย 3 หลุมสุดท้าย จาก 9 หลุมตามแผนงานในระยะแรก โดยการทดสอบอัตราการไหลด้วยเทคนิค Drill Stem Test (DST)

ทั้งนี้ พบว่าหลุมสำรวจที่ 9 (SAB-1) มีอัตราการไหลสูงที่สุดใน 3 หลุมนี้ โดยค้นพบน้ามันดิบประมาณ 2,658 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติประมาณ 2.13 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ในชั้นหิน Ordovician และ TAG-I ส่วนหลุมสารวจที่ 7 (RHF-1) และหลุมสารวจที่ 8 (RDA-1) ค้นพบน้ามันดิบประมาณ 478 บาร์เรลต่อวัน และ 484 บาร์เรลต่อวัน ตามลำดับ

ปตท.สผ.ระบุว่าแผนงานเจาะหลุมสำรวจระยะแรกทั้งหมด 9 หลุมครั้งนี้ มีการค้นพบน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติถึง 7 หลุม และจะทำการทดสอบอัตราการไหลของน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติในหลุมสำรวจที่ 3 (ROS-1) ซึ่งได้เคยดำเนินการเจาะไปแล้วในเร็ว ๆ นี้

สำหรับการสารวจระยะที่ 2 ในแปลงฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ปตท.สผ. มีแผนดำเนินการสำรวจคลื่นไหวสะเทือนแบบ 3 มิติ และเจาะหลุมประเมินและหลุมสำรวจเพิ่มเติม

อนึ่ง ปตท.สผ.ได้เข้าร่วมลงทุนในแปลงแอลจีเรีย ฮาสสิ เบอร์ ราเคซ ในสัดส่วนร้อยละ 24.5 และเป็นผู้ดำเนินการ โดยผู้ร่วมทุนอื่นประกอบด้วย SONATRACH (บริษัทน้ำมันแห่งชาติของประเทศแอลจีเรีย) และ CNOOC Limited ในสัดส่วนร้อยละ 51 และร้อยละ 24.5 ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ