(เพิ่มเติม) TVD จับมือ CTH ตั้งบริษัทร่วมทุนทำธุรกิจ Home Shopping ทางเคเบิ้ลทีวี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 28, 2013 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีวีไดเร็ค(TVD)แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่า บริษัทได้บรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนแห่งใหม่ ซึ่งจะเป็นการร่วมลงทุนกับ บมจ.เคเบิล ไทย โฮลดิ้ง(CTH) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเคเบิ้ลทีวีที่มีเครือข่ายการให้บริการครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทยเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ TV Home Shopping ของบริษัทฯ โดยบริษัทร่วมทุนที่จัดตั้งขึ้นใหม่จะดำเนินธุรกิจ Home Shopping ทางทีวี บนเครือข่ายและโครงข่ายของ CTH ที่ดำเนินการออกอากาศเคเบิลทีวีทั่วประเทศไทยตลอด 24 ชั่วโมง

นายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TVD การร่วมลงทุนครั้งนี้ ทาง TVD จะถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 40 และ CTH ถือหุ้นร้อยละ 60 ของทุนจดทะเบียน 100 ล้านบาท โดยบริษัทที่ตั้งขึ้นนี้จะดำเนินธุรกิจทีวี โฮมช้อปปิ้ง ผ่านโครงข่ายของ CTH ซึ่งดำเนินการออกอากาศเคเบิลทีวีทั่วประเทศไทย ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งนับเป็นก้าวย่างที่สำคัญอีกก้าวหนึ่งของทีวี ไดเร็ค อันสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การเติบโต โดยการเพิ่มช่องทางการขายทุกช่องทางทั้งสถานีเก่าและใหม่

ทั้ง TVD และ CTH ได้เล็งเห็นว่าธุรกิจโฮมช้อปปิ้งทางทีวีในประเทศไทยมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ซึ่งจะเห็นได้จากตลาดต่างประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ที่มีมูลค่าตลาดสูงถึงประมาณ 6 แสนล้านบาท และประเทศเกาหลีใต้ มีมูลค่าตลาดประมาณ 3 แสนล้านบาท ส่วนประเทศไทยคาดว่ามูลค่าตลาดปีนี้จะอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท

หลังจากนี้ TVD กับ CTH จะเร่งหารือในรายละเอียดอื่นๆ ของบริษัทร่วมทุน เช่น ชื่อบริษัท คณะกรรมการบริษัท และแผนธุรกิจที่ชัดเจน เพื่อให้เริ่มธุรกิจและสร้างรายได้ตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปีนี้เป็นต้นไป

“การตั้งบริษัทร่วมกับ CTH ครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า เราเอาจริงเอาจังกับแผนยุทธศาสตร์ 5 ปี (56-60)โดยเร่งดำเนินการตามแผนงานทั้ง 4 ด้าน คือ เสริมสร้างรายได้อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง เสริมสร้างความแข็งแกร่งของฐานะการเงินและการจัดหาแหล่งเงินทุน เสริมสร้างความยั่งยืน และสร้างการเติบโตโดยการร่วมลงทุนกับพันธมิตรและการรวมกิจการ ซึ่งบริษัทฯ เชื่อว่าจะเป็นผลดีและจะช่วยสร้างรายได้ให้กับ TVD เติบโตอย่างต่อเนื่อง"นายทรงพล กล่าว

สำหรับเงินลงทุนในการจัดตั้งบริษัทดังกล่าว และการลงทุนตามแผนยุทธศาสตร์อื่นๆ จะได้จากการเพิ่มทุน ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนจาก 376 ล้านหุ้น เป็น 493.50 ล้านหุ้น โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 117.5 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 94 ล้านหุ้น ในสัดส่วน 4 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาหุ้นละ 4.50 บาท

และออกหุ้นเพิ่มทุนอีก 23.5 ล้านหุ้น เพื่อรองรับการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิในการซื้อหุ้นสามัญฯ (วอแรนท์) ที่บริษัทฯ จะจัดสรรให้ผู้ที่ใช้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยได้รับวอแรนท์ในอัตราส่วน 4 หุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อ 1 วอแรนท์ โดยวอแรนท์ดังกล่าว มีอายุ 3 ปี สามารถใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้นสามัญปีละ 2 ครั้ง ในอัตราส่วน 1 วอแรนท์ ต่อ 1 หุ้นสามัญ ที่ราคาหุ้นละ 3.50 บาท บริษัทฯ จะได้เงินเพิ่มทุนรวมทั้งหมด 505.25 ล้านบาท

ในวันที่ 3 มิ.ย.56 ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขึ้นเครื่องหมาย XR ซึ่งผู้ซื้อหลักทรัพย์จะไม่ได้สิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุน รวมถึงเครื่องหมาย XW ซึ่งผู้ซื้อหลักทรัพย์ไม่ได้สิทธิรับใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหลักทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ