EGCO ลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมในออสเตรเลีย 110 ล้านเหรียญออสเตรเลีย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 27, 2013 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหัส ประทักษ์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556 บริษัทได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นในสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 100 ของบริษัท Asia Pacific Renewables Limited ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครกงารโรงไฟฟ้าพลังงานลม Boco Rock Wind Farm (BRWF) คิดเป็นเงินลงทุนส่วนทุนประมาณ 110 ล้านเหรียญออสเตรเลีย และบริษัทได้รับโอนสิทธิในหุ้นของบริษัท Asia Pacific Renewables Limited เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2556

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Boco Rock Wind Farm (BRWF) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ 160 กิโลเมตร จากเมืองแคนเบอร์รา รัฐนิวเซาท์เวลส์ ประเทศออสเตรเลีย ชนาดกำลังผลิตติดตั้ง 113 เมกะวัตต์ โดยใช้กังหันลมของบริษัท General Electric International Incorporated (GE) ขนาด 1.7 เมกะวัตต์ จำนวน 58 ตัน และขนาด 1.6 เมกะวัตต์ จำนวน 9 ต้น โดยโครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ระยะยาว 15 ปี กับบริษัท EnergyAustralia Pty Ltd. ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2559

การซื้อขายหุ้นในคร้งนี้ เป็นการดำเนินธุรกิจที่สอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของบริษัท และสร้างมูลค่าให้แก่ผู้ถือหุ้น การลงทุนโนโครงการที่มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาวจะช่วยสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่ EGCO อีกทั้งบริษัทสามารถรับรู้รรายได้ในระยะเวลาอันใกล้ หลังจากการก่อสร้างซึ่งใช้เวลา 20 เดือน โดยมีกำหนดแล้วเสร็จในปี 2558

นอกจากนี้ การลงทุนในครั้งนี้จะเป็นฐานการลงทุนสู่ธุรกิจพลังงานลมในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งจะนำไปสู่โอกาสในการร่วมลงทุนในโครงการอื่นๆในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ