BAYเผย Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJจะทำเทนเดอร์ฯ หลังเข้าซื้อหุ้นจากGE

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 2, 2013 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)รายงานว่า ในช่วงบ่ายของวันนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) ธนาคารได้รับแจ้งจาก GE Capital
International Holdings Corporation (GECIH) ว่า GECIH และ the Bank of Tokyo-Mitsubishi UFJ,Ltd.(BTMU) ได้ลงนามในข้อตกลงเสนอซื้อหุ้นสามัญของธนาคารที่ GECIH ถืออยู่ (Share Tender Agreement)

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว BTMU จะทำคำเสนอซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของธนาคาร โดยสมัครใจ (Voluntary Tender Offer หรือ VTO) จำนวนทั้งสิ้น 6,074,143,747 หุ้น ในราคา 39 บาทต่อหุ้น และ GECIH จะขายหุ้นสามัญของธนาคาร ที่ถืออยู่จำนวน 1,538,365,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 25.33 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ภายใต้กระบวนการ VTO (ราคาเดียวกันกับราคาเสนอซื้อที่กำหนดไว้)

ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินการตาม VTO จะเริ่มในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2556 และสิ้นสุดการดำเนินการในเดือนธันวาคม 2556

จากหนังสือแจ้งข้างต้นระบุว่า การดำเนินการตาม VTO จะเกิดขึ้นต่อเมื่อเงื่อนไขต่างๆ ตามการอนุมัติของหน่วยงานทางการที่กำกับดูแล และของธนาคารรวมทั้งข้อตกลงระหว่างกัน ดังต่อไปนี้ ได้รับการปฏิบัติครบถ้วนแล้ว 1. การได้รับอนุมัติหรือผ่อนผันจากธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลังสำหรับการเข้าซื้อกิจการ และการขยายสัดส่วนผู้ถือหุ้นต่างด้าวของธนาคาร และการอื่นใดที่เกี่ยวข้อง

2. การได้รับอนุมัติจาก Financial Services Agency ของประเทศญี่ปุ่นให้ BTMU มีธนาคารเป็นบริษัทย่อยของ BTMU 3. การได้รับอนุมัติในหลักการจากกระทรวงพาณิชย์ในส่วนที่เกี่ยวกับการอนุญาตให้ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว 4. การได้รับอนุมัติหรือการได้รับผ่อนผันอื่นใดที่จำเป็น จากหน่วยงานทางการที่กำกับดูแล 5. การได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของธนาคารในการแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อบังคับของธนาคารที่เกี่ยวข้องกบการเข้าซื้อหุ้น

นอกจากนี้ โดยที่มิได้เป็นเงื่อนไขของการทำคำเสนอซื้อ ก่อนการทำคำเสนอซื้อ BTMU และ/หรือธนาคาร ประสงค์จะดำเนินการขอและรับการผ่อนผันหรือการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ถือหุ้น ซึ่งรวมถึงการผ่อนผันและการอนุมัติในเรื่องที่เกี่ยวกับการที่ธนาคารอาจเข้าซื้อกิจการของ BTMU สาขากรุงเทพฯ ตามนโยบายสถาบันการเงิน 1 รูปแบบของธนาคารแห่งประเทศไทย ดังนี้

  • ได้รับการผ่อนผันจากสำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ของประเทศไทย หรือคณะอนุกรรมการวินิจฉัยการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ (Takeover Panel)เกี่ยวกับระยะเวลาของมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นซึ่งอนุมัติการเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงและการผ่อนผันข้อบังคับการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการซึ่งอาจเป็นผลมาจากการที่ธนาคารอาจเข้าซื้อกิจการของ BTMU สาขากรุงเทพฯ
  • ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของธนาคารในการเข้าทำสัญญาที่เกี่ยวกับการที่ธนาคารอาจเข้าซื้อกิจการของ BTMU สาขากรุงเทพฯ และเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

อนึ่ง ภายหลังจากการดำเนินการตามกระบวนการ VTO เสร็จสิ้นลง BTMU จะมีสถานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารแทน GECIH และเป็นพันธมิตรกับกลุ่มรัตนรักษ์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของธนาคารอีกกลุ่มหนึ่งเพื่อร่วมกันพัฒนาให้รุดหน้าเป็นลำดับต่อไป อีกทั้ง BTMU และธนาคารจะได้หารือกันเกี่ยวกับการร่วมมือกันในอนาคตในส่วนต่างๆ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในการเป็นพันธมิตรต่อไป นอกจากนี้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งสองธนาคารจะได้หารือกันถึงความเป็นไปได้ในการถ่ายโอน BTMU สาขากรุงเทพฯ มายังธนาคารอีกด้วย โดยการถ่ายโอนดังกล่าวจะเกิดขึ้นภายหลังจากที่การดำเนินการตาม VTO เสร็จสิ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ