PTTGC หยุดเดินเครื่องผลิต LDPE ราว 3 เดือนครึ่ง คาดกระทบกำไรไม่เกิน 2%

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 19, 2013 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้หยุดเดินเครื่องโรงผลิตเม็ดพลาสติก LDPE หรือเม็ดพลาสติกโพลีเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ (ขนาดกำลังการผลิต 300,000 ตันต่อปี) ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2556 เพื่อซ่อมแซมกระบอกสูบใน Booster/Primary Compressor ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการซ่อมประมาณ 3 เดือนครึ่ง

อย่างไรก็ตาม เพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น บริษัทฯ ได้ดำเนินการดังนี้

1.) ผลกระทบต่อลูกค้าที่ซื้อเม็ดพลาสติก LDPE บริษัทฯ จะใช้เม็ดพลาสติก LDPE จากสินค้าคงคลังที่มีอยู่เดิมเพื่อส่งมอบให้แก่ลูกค้าในระยะแรก และหากจำเป็นอาจนำเข้าเม็ดพลาสติก LDPE บางส่วนเพื่อส่งมอบให้ลูกค้าต่อไป

2.) เอทิลีนส่วนเกิน (เอทิลีนเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตเม็ดพลาสติก LDPE ที่รับจากโรงโอเลฟินส์ของบริษัทฯ) การหยุดโรงงาน LDPE ดังกล่าว ส่งผลให้บริษัทฯมีเอทิลีนส่วนเกินที่จะต้องบริหารจัดการ โดยการบริหารการใช้ เอทิลีนภายในกลุ่มบริษัทฯ และการจัดจำหน่าย อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่หยุดโรงงาน LDPE ดังกล่าว เป็นช่วงเวลาที่โรงโอเลฟินส์ I4-1 มีการหยุดซ่อมบำรุงตามแผน เป็นระยะเวลา 44 วัน (วันที่ 1 สิงหาคม - 13 กันยายน 2556) จึงทำให้ปริมาณเอทิลีนส่วนเกินมีปริมาณที่น้อยลง

บริษัทฯ คาดว่าการหยุดเดินเครื่องโรงผลิตเม็ดพลาสติก LDPE ในครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อกำไรที่เกิดจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ LDPE และเอทิลีนเป็นสำคัญซึ่งจากสถานการณ์ราคาผลิตภัณฑ์ในปัจจุบันและมาตรการบรรเทาผลกระทบที่จะได้ดำเนินการ บริษัทฯคาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะไม่เกิน 2% ของกำไรสุทธิทั้งปี

อนึ่ง บริษัทฯ มีประกันคุ้มครองความเสียหายอันเกิดจากเครื่องจักรชำรุดและธุรกิจหยุดชะงัก (Machinery Breakdown and Business Interruption Insurance Policy) ซึ่งในขณะนี้ บริษัทฯและบริษัทประกันภัยอยู่ระหว่างการประเมินมูลค่าสินไหมทดแทนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ