PTTEP เตรียมเจาะหลุมผลิตแหล่งมอนทาราเพิ่มอีก 1 หลุม คาดแล้วเสร็จ H2/56

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 25, 2013 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) แจ้งว่า ปัจจุบันโครงการแหล่งมอนทาราได้เริ่มผลิตน้ำมันดิบและส่งเข้ากระบวนการผลิตของเรือ FPSO Montara Venture เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยระบบการผลิตจากแท่นหลุมผลิตและระบบของเรือ FPSO เริ่มทำงานคงที่เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2556

ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าอัตราการผลิตเริ่มแรกจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็น 21,000 บาร์เรลต่อวัน และจะเพิ่มเป็นประมาณ 30,000 บาร์เรลต่อวันเมื่อการเจาะหลุมผลิตเพิ่มเติมอีก 1 หลุม ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงครึ่งหลังของปี 56 สำหรับการจำหน่ายน้ำมันดิบครั้งแรก โครงการคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ในเดือน ส.ค.นี้

ส่วนการดำเนินการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากบริษัทประกันภัยนั้น นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์เพลิงไหม้จนถึงไตรมาส 2/56 บริษัทได้รับค่าสินไหมทดแทนทั้งสิ้น 212 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และขณะนี้อยู่ระหว่างการเรียกร้องค่าสินไหมฯส่วนที่เหลือ โดยคาดว่าจะได้รับเงินในช่วงครึ่งหลังของปี 56

สำหรับกรณีที่อินโดนีเซียเรียกร้องค่าชดเชยจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลนั้น บริษัทฯยังคงเจรจากับรัฐบาลอินโดนีเซียอย่างต่อเนื่อง โดยยึดหลักการที่จะพิสูจน์หลักฐานและผลกระทบ (หากมี) โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ